Thái Lan lo tụt hậu về du lịch
Cập nhật: 17/08/2022
Hội đồng du lịch Thái Lan (TCT) vừa bày tỏ lo ngại về việc ngành du lịch Thái Lan có thể bị tụt lại sau các quốc gia trong khu vực trong việc phát triển du lịch và kêu gọi tìm các giải pháp thiết thực nhằm kiềm chế tác động của đại dịch Covid-19, các căng thẳng địa chính trị cũng như sự trì trệ kinh tế.

Du khách trên bãi biển vịnh Maya, tỉnh Krabi, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Tờ Bưu điện Bangkok ngày 17/8 dẫn lời Chủ tịch TCT Chamnan Srisawat cho biết: “Singapore đã vượt trội hơn chúng ta trong việc tạo ra những cơ hội cho ngành du lịch bằng cách trở thành trung tâm của ngành hàng không Đông Nam Á”. Ông nói rằng Singapore có thể thu lợi lớn từ hàng loạt các chuyến bay quốc tế khi du khách có thể thăm thú hòn đảo này trong một chuyến du lịch ngắn trước hoặc sau khi bay tới các quốc gia khác. Đồng thời, Chính phủ Singapore cũng cung cấp một khoản ngân sách để giúp bù đắp chi phí cho các doanh nghiệp liên quan trong ngành du lịch.

Theo ông Chamnan, có rất nhiều đại lý du lịch địa phương ở miền nam Thái Lan đang tổ chức các nhóm du khách tới thăm Thái Lan qua Singapore. Đây là cách tiếp thị rất hiệu quả bởi Singapore không có nhiều nguồn tài nguyên du lịch do tình trạng địa lý của nước này.

Ông nói: “Kết nối là điểm yếu của Thái Lan trong thời điểm hiện nay. Hỗ trợ về tài chính có thể là việc cần thiết để giúp hồi phục ngành du lịch, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn thế để thu hút du khách quốc tế. Thái Lan cần khoảng 12 đến 16 triệu du khách để bảo đảm sự ổn định cho cả ngành công nghiệp”.

Ông cũng cho rằng có nhiều giải pháp để tăng năng lực của du lịch Thái Lan, thí dụ như trợ giá hoặc cùng tổ chức các chiến dịch quảng bá với các hãng hàng không.

Trước đó, vào ngày 18/7, đại diện ngành du lịch Thái Lan đã có cuộc gặp với Thủ tướng Prayut Chan-o-cha để đề xuất một khoản ngân quỹ 1 tỷ bạt (28 triệu USD) cho dự án Booster Shot nhằm tạo thêm nhu cầu về du lịch trong nước và quốc tế. Kế hoạch này cũng cần có sự phê chuẩn của Trung tâm Xử lý tình hình kinh tế Thái Lan.

Ông Chamnan thông báo, kết luận từ các cuộc họp với các đại lý du lịch ở các tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2022 đã cho thấy vấn đề chính của du lịch Thái Lan là sự thiếu hụt các giải pháp thiết thực cho các cuộc khủng hoảng như: tác động của cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine, lạm phát gia tăng hay sự tăng vọt của lãi suất.

Ông Chamnan cho biết, trong chuyến thăm gần đây của ông tới Việt Nam, ông đã chứng kiến nước này có những tiến bộ vượt bậc về phát triển du lịch và có thể thu hút mạnh sự hợp tác và đầu tư nước ngoài, thí dụ như tại đảo Phú Quốc, một trong những địa điểm du lịch mới nổi...

Nam Đông - Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan
Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 17/08/2022