Quảng Nam: Lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà có nhiều hoạt động đặc sắc
Cập nhật: 04/08/2022
Trong 2 ngày 6 & 7/8 (nhằm mồng 9 & 10/7 âm lịch) tại khu miếu tổ Nam Diêu thuộc khối Nam Diêu, phường Thanh Hà (Hội An) sẽ diễn ra lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà, một trong những nghề thủ công truyền thống độc đáo và có lịch sử hàng trăm năm tại Hội An.

Lễ rước kiệu tổ nghề gốm từ khu miếu Lùm Bà Dàng về khu miếu tổ nghề Nam Diêu

Lễ giỗ tổ nghề được người dân làng gốm Thanh Hà tổ chức hằng năm nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân đã tạo dựng nên nghề gốm, đồng thời giáo dục cho con cháu, thế hệ trẻ của làng về nguồn cội, lịch sử, cũng như ý thức bảo tồn làng nghề.

Năm nay, bên cạnh phần lễ giỗ tổ nghề theo nghi thức truyền thống, phường Thanh Hà sẽ tổ chức công bố và đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề gốm Thanh Hà.

Bên cạnh đó, phần hội sẽ có các hoạt động đặc sắc như đua thuyền trên sông Thu Bồn, thi kéo co, chế tác sản phẩm gốm, chuốt gốm, nặn con thổi, nấu cơm niêu.

Nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn sẽ được tổ chức trong phần hội của lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà

Lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà cũng là một trong các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2022 chủ đề “Quảng Nam –Điểm đến du lịch xanh”, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh làng nghề truyền thống, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy nghề gốm truyền thống gắn với việc đào tạo nghề cho thế hệ trẻ.

Phan Sơn

Đài Truyền thanh, Truyền hình TP Hội An - hoianrt.vn - Đăng ngày 03/8/2022