“Bản tình ca Sơn La-Luông Pha Băng”
Cập nhật: 19/07/2022
Tối 18/7, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đã khai mạc Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2022 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La-Luông Pha Băng”.

Bài hát “Gửi người câu hát giao duyên” với màn múa phụ họa của tốp múa Sơn La và Luông Pha Băng.

Dự đêm khai mạc có đồng chí Khăm Khẳn Chăn Thạ Vi Súc, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng, Trưởng đoàn Đại biểu tỉnh Luông Pha Băng; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La.

Đến với đêm khai mạc còn có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lai Châu và Quân Khu II, Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng đông đảo khán giả, nhân dân, du khách của thành phố Luông Pha Băng cổ kính, xinh đẹp, thân thiện và mến khách.

Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2022 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La-Luông Pha Băng” do tỉnh Sơn La phối hợp tỉnh Luông Pha Băng tổ chức từ ngày 18 đến ngày 20/7. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào. Ngày hội Văn hóa-Du lịch do hai tỉnh Sơn La-Luông Pha Băng phối hợp tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2022 được khai mạc với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Băng”. Ngày 19/7 sẽ tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kết nối tour du lịch Sơn La-Luông Pha Băng” và đêm văn nghệ với chủ đề “Hương sắc Việt-Lào”. Ngày 20/7 bế mạc Ngày hội với chương trình nghệ thuật “Sơn La-Luông Pha Băng hội tụ và lan tỏa”.

Toàn bộ chương trình mang nội dung ca ngợi truyền thống cách mạng, truyền thống hữu nghị, gắn bó thủy chung giữa hai tỉnh Sơn La-Luông Pha Băng, cũng như hai đất nước Việt Nam-Lào nói chung trong xây dựng và bảo vệ quê hương của nhân dân các dân tộc hai tỉnh, hai đất nước. Đồng thời, ca ngợi truyền thống văn hóa đặc sắc, vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu con người, quê hương đất nước, cảnh đẹp thiên nhiên của hai tỉnh tỉnh, hai đất nước.

Cùng với đó, đêm khai mạc còn mang đến cho khán giả, du khách phần trình diễn trang phục dân tộc truyền thống của những cô gái-người đẹp du lịch cùng với video clip đặc biệt giới thiệu những sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, riêng có của hai tỉnh Sơn La-Luông Pha Băng.

Trong suốt chiều dài của lịch sử hiện đại, hai tỉnh Sơn La-Luông Pha Băng nói riêng, hai đất nước Việt Nam-Lào nói chung luôn kề vai, sát cánh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; cùng chia ngọt, sẻ bùi trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương đất nước, phát triển kinh tế-xã hội…, cùng kiến tạo nên mối tình đoàn kết, hữu nghị vô cùng đặc biệt, được coi là mẫu mực trong quan hệ quốc tế trong sáng, thủy chung, gắn bó nghĩa tình…

Hai tỉnh Sơn La và Luông Pha Băng là hai địa danh đều nằm ở phía bắc của hai nước Việt Nam và Lào, cùng có chung đường biên giới với 13 cột mốc trên 32 km chiều dài.

Trong kho tàng văn hóa, nghệ thuật truyền thống dân gian cực kỳ đặc sắc và đa dạng của cộng đồng các dân tộc hai tỉnh Sơn La và Luông Pha Băng có vô số những nét tương đồng trong ngôn ngữ, trong những làn điệu dân ca, dân vũ, những hoa văn thổ cẩm, trang phục, kiến trúc… Những điều đó như càng bồi đắp thêm cho sự gắn kết, đồng cảm từ tâm hồn đến cuộc sống, kết nối giữa quá khứ với hiện tại để rồi tiếp tục hướng tới tương lai tươi sáng, hạnh phúc và phồn vinh cho cả hai đất nước Việt Nam-Lào nói chung và hai tỉnh Sơn La- Luông Pha Băng nói riêng.

Tiết mục múa “Nậm Tẩu” của đồng bào dân tộc Thái do tốp nữ Sơn La biểu diễn.

Màn múa “Dưới ánh bình minh ” do tốp múa Sơn La và Luông Pha Băng thể hiện.

Đông đảo nhân dân thành phố Luông Pha Băng và du khách tới dự đêm khai mạc.

Quốc Tuấn - Quàng Hưởng

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 18/07/2022