Quảng Ninh: Ốc bông sốt trứng muối
Cập nhật: 14/06/2022
Du khách đến với Quảng Ninh mà không thưởng thức các món ăn từ ốc thì quả là một thiếu sót. Tại Quảng Ninh, ngoài các nhà hàng, có nhiều con phố sầm uất thu hút du khách bởi ẩm thực. Trong đó, phố Giếng Đồn (TP Hạ Long) được coi là... phố ăn vặt có nhiều món ăn độc đáo.

Trên con phố Giếng Đồn, nhiều quán ốc được thực khách tại địa phương và khách du lịch lựa chọn, với đa dạng các loại ốc được chế biến bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những món ốc có thể nói là gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đó là các món ăn được chế biến từ ốc bông. Đây là loài nhuyễn thể thân mềm sống ở môi trường cát hoặc bùn pha cát, dưới độ sâu từ 5 - 20m. Chúng thường tập trung tại các vùng biển nhiệt đới.

Ốc bông có hình dáng vô cùng độc đáo. Vỏ ngoài màu trắng đục, điểm thêm các đốm nâu đen dày đặc cùng màu vàng tươi khiến chúng trở nên nổi bật so với các loài ốc khác. Ốc có thịt chắc, giòn và ngọt, thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tại Quảng Ninh, chúng được tìm thấy nhiều ở vùng biển Hạ Long, Cô Tô, Quan Lạn.

Tại Quảng Ninh, ốc bông được tìm thấy nhiều ở vùng biển Hạ Long, Cô Tô, Quan Lạn

Ngoài luộc mắm, rang me, rang muối, nướng mọi, rang cháy tỏi... thì ốc bông sốt trứng muối được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, để có được món ốc ngon, trước tiên phải biết cách lựa chọn và sơ chế ốc. Ốc ngon nhất chính là lúc tươi sống vừa đánh bắt lên. Có thể phân biệt bằng cách chạm tay vào miệng ốc đang mở. Nếu thấy phần thịt tụt nhẹ vào phía trong thì chứng tỏ nó vẫn còn tươi, phản ứng tốt. Nếu mày ốc thấy ngay sau ở miệng thì con đó thịt dày, béo.

Nên ngâm ốc từ 3 - 5 tiếng để ốc nhả hết cát. Sau khi trần ốc, cần ngâm qua nước lạnh để tạo độ giòn. Tiếp đó, cho ốc, bơ, đường, trứng muối, nước mắm đảo đều. Nên đảo ở lửa to, đều tay, sau khi bơ và trứng muối được đánh tan, quyện đều lên mình ốc thì cho nhỏ lửa, đun tầm 3-5 phút để các gia vị được thẩm thấu.

Theo kinh nghiệm chuyên nấu các món về ốc như đầu bếp Thành Trung, quán ốc Hảo Hảo chia sẻ thì không nên mua ốc vào ngày đầu hoặc cuối tháng âm lịch. Vì đó là thời gian sinh sản của ốc nên sẽ có nhiều con gầy, nhỏ và vị không ngon.

Món ốc bông sốt trứng muối có hương vị đặc trưng, màu sắc bắt mắt

Với món ốc bông sốt trứng muối, món ăn không chỉ kích thích vị giác của người thưởng thức bởi hương thơm đặc trưng, màu sắc bắt mắt mà còn chính bởi hương vị tinh tế khó lẫn với các món ăn khác. Với bản chất là ốc biển, nên ốc bông đã ghi điểm khi được đánh giá là loại ốc biển có thịt dai, săn chắc, giòn, ngọt.

Mặt khác, khi kết hợp cùng vị sốt trứng muối thì anh Thành Trung, còn có thêm một biến tấu để tạo nên sự hòa quyện giữa vị sốt trứng muối với ốc đó là thêm 1 chút majone. Cách làm này, khiến cho món ốc bông sốt trứng muối có thêm vị đặc trưng béo ngậy nhưng không ngán. Với nước sốt sóng sánh màu vàng, quấn quanh mình ốc, được chấm cùng nước chấm pha chua cay ngọt thêm đậm đà.

Chắc chắn đây là một trong những món ăn để lại những dư vị khó quên đối với thực khách khi đến và trải nghiệm tại Quảng Ninh.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 13/06/2022