Du lịch Nhật Bản kỳ vọng phục hồi sau khi khách quốc tế trở lại
Cập nhật: 10/06/2022
Sau hơn 2 năm đóng cửa biên giới với hoạt động du lịch, ngày hôm nay, Nhật Bản đã chính thức tiếp nhận khách du lịch nước ngoài trong bối cảnh lo ngại về Covid-19 đã lắng dịu.

Từ ngày hôm nay, Nhật Bản chính thức đón khách du lịch quốc tế trở lại theo các quy định phòng dịch mới (Ảnh minh họa: REUTERS)

Theo hãng tin Kyodo, đây được coi là bước đầu tiên nhằm thúc đẩy mảng khách quốc tế tới Nhật Bản (inbound) để giúp xoay chuyển nền kinh tế. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành của Nhật Bản đang rất kỳ vọng vào sự phục hồi sau quyết định mở cửa đón khách quốc tế của chính phủ.

Quy định đón khách mới

Theo quy định mới, Nhật Bản sẽ cấp phép nhập cảnh cho du khách đến từ 98 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách có tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 thấp.

Tuy nhiên, ban đầu, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, các du khách sẽ phải đăng ký tour theo nhóm qua một công ty lữ hành và có các hướng dẫn viên du lịch đi kèm. Trong thời gian đi tour, du khách phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trong trường hợp họ mắc Covid-19.

Các nhà chức trách dự kiến, lượng khách du lịch trở lại Nhật Bản đầy đủ sẽ bắt đầu sớm nhất vào khoảng cuối tháng 6 vì phải mất ít nhất vài ngày để hoàn thành các thủ tục cần thiết như nhập thông tin của người đăng ký vào hệ thống đăng ký.

Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT), trước khi nhận đặt tour hoặc bán tour cho khách, các công ty lữ hành phải nhận được sự chấp thuận từ du khách về việc tuân thủ các biện pháp trên. Các công ty du lịch sẽ phải giải thích với du khách rằng họ sẽ không được tham gia các tour du lịch nếu không tuân theo các quy định.

Sảnh đến tại nhà ga số 3 của sân bay Haneda, nơi phục vụ các chuyến bay quốc tế, ngày 10/6/2022. (Ảnh: Kyodo)

Các công ty du lịch cần nhập và lưu trữ thông tin của du khách như họ như tên, số hộ chiếu và nơi lưu trú trên trang web đăng ký nhập cư của Nhật Bản trước khi nộp đơn và xin thị thực. Quá trình xin thị thực dự kiến ​​sẽ mất năm ngày hoặc lâu hơn.

Các công ty lữ hành sẽ phải lưu giữ hồ sơ về các chuyến tham quan, bao gồm các địa điểm đã đến thăm và vị trí khách du lịch ngồi trên phương tiện giao thông công cộng…

Trong trường hợp du khách mắc Covid-19 sẽ được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế hỗ trợ cho họ cho đến khi du khách rời Nhật Bản. Các công ty lữ hành cũng phải yêu cầu du khách thông báo lại nếu họ mắc Covid-19 trong vòng 1 tuần sau khi về nước.

Ngoài ra, MLIT cũng yêu cầu các công ty lữ hành phải xây dựng các tour du lịch tránh các khu vực đông người và chỉ lựa chọn các cơ sở thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch, đồng thời phải thu thập thông tin về các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ đa ngôn ngữ và các khách sạn phục vụ cho việc cách ly.

Hướng dẫn cụ thể này được công bố hôm thứ ba tuần này sau khi Nhật Bản tiến hành các chuyến tham quan thử nghiệm cho du khách đến từ Mỹ, Australia, Singapore và Thái Lan. Chuyến tham quan của đoàn khách Thái Lan đã bị tạm dừng sau khi một du khách được xác định mắc Covid-19.

Trước đại dịch, tại thời điểm dự kiến ​​đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic, Nhật Bản đã đặt mục tiêu đón 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020. Song, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành du lịch Nhật Bản không nằm ngoài vòng xoáy lao đao của du lịch toàn cầu.

Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố vào tháng 5, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản ước tính trong tháng 4/2022 ở mức 139.500 người, giảm 95,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Các sân bay Naha và New Chitose, cửa ngõ đến các điểm du lịch nổi tiếng ở Okinawa và Hokkaido, sẽ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế vào cuối tháng 6. Hiện tại, 5 sân bay, bao gồm sân bay Narita, Haneda và Kansai đã đón các chuyến bay từ nước ngoài.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc mở cửa cho khách du lịch nước ngoài, ngày 1/6, Nhật Bản đã tăng gấp đôi giới hạn về số lượng người nhập cảnh mỗi ngày lên 20.000 người.

Bên cạnh đó, MLIT đã mời các nhân viên của các hãng lữ hành từ Australia, Singapore, Thái Lan và Mỹ tham gia tour du lịch thử nghiệm trên quy mô nhỏ để đánh giá mức độ an toàn của các tour trong lúc dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã kêu gọi chính phủ dần dần mở cửa trở lại cho khách du lịch trong nước để giúp khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, và Thủ tướng Fumio Kishida đã bảo đảm rằng Nhật Bản sẽ giảm bớt kiểm soát biên giới "theo từng giai đoạn".

Kỳ vọng phục hồi

Các công ty du lịch lớn như JTB Corp. dự kiến ​​những khách du lịch nước ngoài đầu tiên sẽ đến vào khoảng từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 vì sẽ mất một khoảng thời gian để đào tạo nhân viên và chuẩn bị cho các chuyến tham quan đáp ứng các quy định theo hướng dẫn mới.

Đại diện của JTB Corp cho biết, dù sẽ mất một khoảng thời gian chuẩn bị “Nhưng chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng. Chúng tôi sẽ cung cấp các tour du lịch ưu tiên bảo đảm an toàn và an ninh”.

Du khách tại khu vực Asakusa hôm 10/5/2022 (Ảnh: Kyodo)

Tại địa điểm du lịch nổi tiếng Asakusa của Tokyo, trước đại dịch vốn luôn tấp nập du khách nước ngoài, các chủ doanh nghiệp lữ hành đang nóng lòng chờ đợi du khách nước ngoài quay trở lại.

Ông Shigemi Fuji, người đứng đầu Liên đoàn Du lịch Asakusa cho biết: "Tất cả các doanh nghiệp nhỏ ở đây đã phải chịu tổn thất do đại dịch và họ đều đang chờ đợi du khách nước ngoài quay lại. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị cho điều này".

Ông Fuji nói thêm, trước khi đại dịch xảy ra, Asakusa đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về số lượng khách sạn mở cửa và nhiều người kỳ vọng lượng khách nước ngoài đổ xô trước Thế vận hội Tokyo 2020. Tuy nhiên, một số khách sạn đã buộc phải đóng cửa sau khi Thế vận hội bị hoãn một năm và chính phủ đóng cửa biên giới với khách du lịch nước ngoài do Covid-19.

"Mặc dù số lượng khách du lịch sẽ hạn chế, nhưng chúng tôi kỳ vọng một phần lớn trong số họ sẽ đến Asakusa. Chúng tôi đang rất kỳ vọng”, ông Fuji bày tỏ.

Trước khi Covid-19 bùng phát, Nhật Bản đã đón lượng du khách nước ngoài kỷ lục ở mức 31,88 triệu người vào năm 2019. Tuy nhiên, việc áp dụng các hạn chế đi lại trong và ngoài nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đã khiến khách quốc tế tới Nhật Bản giảm ở mức thấp kỷ lục 245.900 vào năm 2021.

Ông Keiji Kanda, một nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Daiwa, cho hay, trước đại dịch, khách du lịch nước ngoài đã chi tiêu trung bình khoảng 150.000 yên (1.120 USD) trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản. Đây là yếu tố tác động kinh tế "không thể bị đánh giá thấp".

"Dù tác động (tới kinh tế từ giai đoạn bắt đầu mở cửa trở lại) sẽ nhỏ hơn nhiều khi so với thời kỳ Nhật Bản đón hơn 31 triệu khách quốc tế, nhưng việc chấp nhận khách du lịch quốc tế tới theo từng giai đoạn là bước đầu tiên để nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế biên giới" và là một bước phát triển rất quan trọng đối với nền kinh tế, ông Kanda nhận định.

Với việc đồng yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng đô-la Mỹ trong những ngày gần đây, ông Kanda cho rằng điều đó có thể khiến du khách nước ngoài chi tiêu nhiều hơn trong thời gian lưu trú ở Nhật Bản.

Nhưng chuyên gia kinh tế này cũng lưu ý rằng, Nhật Bản có thể sẽ không thấy sự phục hồi ngay lập tức về số lượng du khách Trung Quốc, vốn là đối tượng có mức chi tiêu mạnh, do chính sách "zero-Covid" nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Vì thế, tốc độ phục hồi của ngành du lịch Nhật Bản có thể chậm lại.

N.T

 

Nhan dan online - en.nhandan.vn - June 10, 2022