Đà Nẵng: Khám phá Hòa Bắc bằng xe đạp
Cập nhật: 25/05/2022
Về Hòa Bắc vào một ngày giữa tháng 5, chúng tôi được người dân nơi đây hướng dẫn tham quan một vòng làng quê bằng xe đạp. Trong bầu không khí mát lành, cảnh vật tươi tốt đầy màu sắc của đồng ruộng, vườn tược, núi rừng, Hòa Bắc khoác lên mình “chiếc áo mới” nên thơ, hữu tình.

Du khách tham gia tour vòng quanh xã Hòa Bắc bằng xe đạp. Ảnh: Thanh Tình

Chúng tôi được các bạn trẻ là người dân địa phương dẫn đường tham gia tour đạp xe trải nghiệm du lịch cộng đồng. Băng qua cầu dây văng nối các thôn của Hòa Bắc, đoàn chúng tôi đến với những hệ sinh thái dọc bờ sông Cu Đê, nghe những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, biết thêm về cách làm nông nghiệp của người dân nơi này.

Bá Hưởng, một bạn trẻ trong đoàn, hào hứng khoe: “Có lẽ một trong những điểm nhấn thiên nhiên ban tặng cho Hòa Bắc là phong cảnh thôn quê đẹp như tranh vẽ”. Vì yêu quê hương, muốn lập nghiệp tại nơi sinh ra nên sau khi tốt nghiệp đại học trở về, Hưởng quyết định mua 60 chiếc xe đạp phục vụ du lịch cộng đồng. Song song đó, Hưởng mua thêm xe điện để đón trả khách tham quan giữa các khu, điểm du lịch.

Tại Hòa Bắc, thời gian gần đây, bờ sông Cu Đê được giới trẻ chọn cắm trại vào dịp cuối tuần. Đi hết đoạn đường sông, đoàn rẽ vào con đường nhỏ quanh co dẫn đến những cánh đồng lúa xanh, đường sá ghồ ghề, không ít khách trong đoàn thấm mệt nhưng khuôn mặt rạng rỡ. “Lâu lắm rồi chúng tôi không đi xe đạp, không đạp lâu và ở những tuyến đường khó như thế này nên khá mệt. Nhưng hễ trong đoàn một người mệt thì những người khác sẽ đứng lại chờ và động viên nhau cùng đi tiếp. Suốt hành trình tour, chúng tôi được hít thở không khí trong lành, nhìn ngắm những chú trâu đẫm mình dưới đầm lầy hay những đám hoa dại vàng rực hai bên bờ ruộng… Một bức tranh tuyệt đẹp”, chị Nhật Lệ (quận Sơn Trà), người đi cùng đoàn cho hay.

Đi hết những cánh đồng lúa, đoàn chúng tôi đến Làng Nguồn. Kết thúc hành trình, đoàn chúng tôi về một homestay giao lưu và tổ chức lửa trại. Trong ánh lửa bập bùng, những người dân địa phương trao đổi cách tiếp đón khách, cách làm du lịch. Thi thoảng các cô, các chị mang ra những củ khoai, củ sắn - sản vật địa phương nướng trên bếp lửa than hồng rồi cùng nhau nhấp môi những chiếc ống hút rượu cần thơm ngọt.

Cô chủ Homestay Nam Yên Đỗ Thị Huyền Trâm cho biết: “Từ khi Hòa Bắc phát triển du lịch sinh thái, bà con đã biết làm du lịch, du khách thích sự chân tình, mộc mạc của con người nơi đây”. Trong không khí lạnh giá về đêm của núi rừng, bữa cơm gia đình đậm vị như gắn kết những con người xa lạ với nhau.

Một ngày ở Hòa Bắc, chúng tôi được tham gia hành trình đạp xe đi khắp bản làng, lội đồng chân đất, tiếp xúc với ngọn lúa, bờ đê, nghe tiếng gió thổi xào xạc...

Hòa Bắc giờ đây đổi mới từng ngày, người dân đã biết làm du dịch, bác nông dân phấn khởi khi được nhiều đoàn khách đến học hỏi kinh nghiệm làm nông; các bạn trẻ ở địa phương được trao cơ hội và có điều kiện học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên chính mảnh đất quê hương. Những con đường nối các thôn trong xã được bê-tông hóa, những căn nhà san sát nhau, các khu du lịch, homestay, cà phê… mọc lên ngày một nhiều. Với sự đổi thay đó, không lâu thôi, Hòa Bắc sẽ trở thành điểm đến mới thú vị, hấp dẫn trong bản đồ du lịch của thành phố.

Thanh Tình

Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 23/5/2022