Sẵn sàng cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I
Cập nhật: 17/05/2022
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I, năm 2022 là sự kiện lớn được tổ chức gắn với kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Sen Ngày mới”, lễ hội giới thiệu các sản phẩm làm từ sen để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng sen gắn với phát triển du lịch, đồng thời tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa, kinh tế các sản phẩm chế biến từ cây sen...

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa trong chuyến khảo sát vùng trồng sen tại huyện Tháp Mười

Chuẩn bị chu đáo Lễ hội sen

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đồng Tháp, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I, năm 2022 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 19-21/5, tại Quảng trường Văn Miếu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, tuyên truyền trực quan đã và đang được các ngành, địa phương và đơn vị tổ chức sự kiện quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Để chuẩn bị tốt cho các hoạt động diễn ra trong Lễ hội sen, ngay từ đầu năm 2022, Sở VHTTDL - cơ quan thường trực tổ chức Lễ hội Sen đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung giới thiệu hình ảnh, vẻ đẹp, ý nghĩa và giá trị của sen gắn với các giá trị kinh tế, văn hóa truyền thống đặc trưng, tiêu biểu của người dân Đồng Tháp; vẻ đẹp của mảnh đất, con người, các tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch phong phú, đặc trưng của tỉnh. Sở VHTTDL cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, đơn vị trực thuộc, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố theo kế hoạch tổ chức Lễ hội Sen lần thứ I, năm 2022. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động: Famtrip “Một thoáng Đồng Tháp”; diễu hành và thi xe hoa sen; triển lãm trưng bày các loài sen của Đồng Tháp, sản phẩm OCOP, văn hóa - du lịch, trải nghiệm sen đa sắc; tổ chức không gian ẩm thực, quảng bá các món quà lưu niệm hay các loại đặc sản từ sen; xác lập kỷ lục 200 món ăn chế biến từ sen.

Để khai thác giá trị sen, các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động khai thác loại hình du lịch trải nghiệm

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình giao lưu tôn vinh những người trồng sen giỏi và những người sản xuất, chế biến sản phẩm từ sen, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm từ sen nhằm làm phong phú các hoạt động và khuyến khích người dân tăng gia sản xuất phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn.

Chuẩn bị sản phẩm để tham gia Lễ hội Sen, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Hợp tác xã Sen Việt (TP Cao Lãnh) chia sẻ: “Tham gia Lễ hội Sen, hợp tác xã sẽ mang 6 dòng sản phẩm, trong đó có 4 dòng sản phẩm từ sen nhằm giới thiệu cho du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời tập trung chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ để tham gia lễ hội. Thông qua việc tham gia lễ hội, hợp tác xã mong muốn mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm sen chủ lực”.

Lễ hội Sen lần này còn có các hoạt động như: khánh thành Khu trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh; giao lưu đờn ca tài tử - hò Đồng Tháp; cuộc thi chụp ảnh đẹp “Đồng Tháp quê ta”, trại sáng tác ca khúc hay về Đồng Tháp và không gian trưng bày các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, thư pháp từ sen; sản phẩm nghệ thuật độc đáo từ sen của các nghệ nhân; trình diễn bộ sưu tập áo dài sen... Cũng trong dịp này, tỉnh Đồng Tháp đăng cai tổ chức “Diễn đàn kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long lần 2”; “Hội thảo nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm sen Đồng Tháp”; bán đấu giá tấm vải lụa tơ sen đầu tiên của các nghệ nhân người Kinh và Khơ-me ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

Ông Nguyễn Ngọc Thương - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Sen cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I đã cơ bản hoàn tất. Có thể nói, việc tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ cây sen Đồng Tháp. Từ đó, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương; xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách đến tham quan và du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I, năm 2022

Nâng tầm giá trị sen

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, hiện toàn tỉnh có khoảng 600ha canh tác sen, tập trung nhiều nhất ở các huyện: Tháp Mười, Cao Lãnh, Tam Nông. Sản phẩm sen được phát huy hiệu quả mạnh ở các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong các sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp, các sản phẩm từ sen chiếm số lượng khá lớn với hơn 220 sản phẩm các loại. Thông qua Lễ hội Sen sẽ đánh giá được chính xác về giá trị từ sen mang lại cho ngành kinh tế địa phương. Hiện tỉnh đã giao ngành nông nghiệp có kế hoạch tái cơ cấu trồng sen và giao Sở Khoa học - Công nghệ nghiên cứu ứng dụng để sen được trồng, khai thác, chế biến... trở thành sản phẩm chiếm thị phần quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Công ty TNHH XNK Hương Sen Việt (TP Cao Lãnh) chia sẻ: “Chuẩn bị cho Lễ hội Sen sắp tới, chúng tôi tham gia các dòng sản phẩm từ sen gồm: trà lá sen sợi, trà lá sen túi lọc, bông sen, nhụy sen, tim sen, trà tim sen, bột sữa sen, trà diệp liên hoa. Lễ hội sen lần này là cầu nối giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao thương, liên kết, hợp tác kinh doanh, đầu tư, quảng bá thương hiệu, sản phẩm sen đến người tiêu dùng trong và ngoài khu vực. Đồng thời tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng nhằm xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp”.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã chuẩn bị hàng hóa cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I, năm 2022

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp chú trọng việc khai thác sản phẩm sen với các hoạt động du lịch tham quan trải nghiệm giúp kéo dài chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nông sản, tạo thêm việc làm ở nông thôn, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân. Trong đó, đầu tiên phải kể đến cánh đồng sen bạt ngàn ở khu Đồng Sen Tháp Mười (huyện Tháp Mười) với các loại hình du lịch trải nghiệm chèo xuồng ngắm cảnh đồng sen, câu cá, thưởng thức ẩm thực đồng quê với nhiều món ăn được chế biến từ sen...

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Lễ hội sen lần này không chỉ quảng bá thương hiệu sen Đồng Tháp mà còn tạo ra nét đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Lễ hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, nhưng xuyên suốt các hoạt động đều liên quan đến chủ đề sen. Qua lễ hội, sẽ xây dựng hệ thống các sản phẩm ẩm thực, quà lưu niệm, đặc sản từ sen để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch và người dân tham gia. Các hoạt động tôn vinh sen nhằm góp phần thúc đẩy phát triển nghề trồng sen gắn với phát triển du lịch..., khẳng định sự nỗ lực của địa phương trong việc kích cầu khôi phục các hoạt động du lịch, kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới...”.

Khánh Phan

 

Báo Đồng Tháp - baodongthap.vn - Ngày đăng 17/5/2022