Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) Tết Nhâm Dần 2022: Hoàn thành 70% khối lượng mô hình
Cập nhật: 14/01/2022
Chuẩn bị cho Tết Nhâm Dần 2022, công trình đường hoa tết trên phố đi bộ Nguyễn Huệ do UBND TPHCM chỉ đạo, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với sở ban ngành, sự đồng hành của các doanh nghiệp thực hiện, đang được các công xưởng gấp rút sản xuất và hoàn thiện.

Tính đến thời điểm này, tiến độ thi công mô hình các linh vật, đại cảnh, tiểu cảnh... theo thiết kế được duyệt đã hoàn thành được 70% khối lượng. Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ được thực hiện với chủ đề Xuân quê hương, ấm tình nhân ái, là đường hoa thứ 19 được thực hiện trong dịp tết cổ truyền tại trung tâm TPHCM, có chiều dài hơn 600m, được chia thành 3 phân đoạn: Về rừng sâu - Thiên nhiên tươi xanh, Xuân nghĩa tình - Tự hào Việt Nam, Ra biển lớn - Nước non hội ngộ. 

Tại xưởng chế tác linh vật của nghệ nhân Văn Tòng ở quận 12, hơn 20 linh vật hổ cùng mô hình các loại hoa trái, con người, những các vật dụng quen thuộc trong cuộc sống... đủ kích cỡ, dùng để trang trí đường hoa, đang được 40 công nhân làm việc cấp tập từ 8 giờ đến 22 giờ 30 mỗi ngày. 

Trang trí linh vật đường hoa tết tại xưởng chế tác của nghệ nhân Văn Tòng ở quận 12, TPHCM. Ảnh: Dũng Phương

Nghệ nhân Văn Tòng năm nay đã 71 tuổi, ông có gần 20 năm gắn bó với công việc thực hiện đường hoa tết truyền thống của TPHCM. Ông cho biết: “Toàn bộ đường hoa có hơn 50 linh vật hổ được thực hiện, trưng bày. Riêng tại công xưởng đang thực hiện hơn 20 chú hổ nhiều kích cỡ, hình dáng, đa dạng về chất liệu. Đặc biệt, 4 chú hổ lớn nhất của đường hoa (cao trên 3m, dài hơn 5m, có chú hổ nặng 3,5 tấn) do xưởng chế tác có độ khó cao, sử dụng mica, sỏi đá, gỗ mềm... làm mô hình, được thiết kế với những lát cắt khéo léo giúp chú hổ ẩn hiện, độc đáo. Các mô hình đủ kích cỡ khác sử dụng chất liệu sắt thép, mút xốp, mây tre lá, lưới, dây đan… đang dần hoàn thiện để kịp thời đưa ra đường hoa. Gắn bó với công trình đường hoa tết mỗi năm, công việc vất vả nhưng tôi rất vui khi hòa cùng niềm vui của người dân khắp nơi đến đường hoa thưởng ngoạn trong dịp tết cổ truyền”.

Các mô hình tại công xưởng này đã được ê kíp bắt tay làm cách đây 2 tháng. Trong thời gian thực hiện các công đoạn chế tác, ê kíp cũng gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, phụ trách vẽ mỹ thuật tại xưởng cho biết: “Tuy việc nhiều, thời gian gấp rút, anh em phải tăng ca hơn một tháng rưỡi qua, ai cũng mệt đừ sau mỗi ngày làm việc nhưng ai cũng vui vì được góp chút sức làm đẹp đường hoa ngày tết”. 

Chuẩn bị trang trí linh vật đường hoa tết tại xưởng chế tác của nghệ nhân Văn Tòng ở quận 12. Ảnh: Dũng Phương

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, chia sẻ: “Năm 2021, do tình hình dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp nên chúng tôi gặp không ít khó khăn từ khâu tổ chức thi thiết kế (13 đơn vị tham gia, có 3 bản thiết kế được chọn trình UBND TPHCM), đến việc đặt hoa các nhà vườn (do dịch bệnh nên nhà vườn trồng và thu hoạch hoa chậm hơn dự kiến)... Nhưng bằng nhiều cách, chúng tôi đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn. Đường hoa cũng được thực hiện trên tinh thần tôn vinh những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19, chia sẻ nỗi đau mất mát của người dân thông qua hoạt động quyên góp giúp đỡ nạn nhân Covid-19. Tại đường hoa sẽ có các màn hình led trình chiếu hình ảnh, clip về công cuộc phòng chống dịch tại TPHCM suốt thời gian qua”.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 được thi công lắp đặt từ ngày 13-1 đến 16 giờ ngày 29-1. Công trình sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố từ 19 giờ ngày 29-1 đến 17 giờ ngày 4-2 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết).

Thuý Bình

Báo Sài Gòn Đầu tư