Bắc Kạn: Thêm cơ hội cho phát triển du lịch hồ Ba Bể
Cập nhật: 14/12/2021
Hồ Ba Bể (Ba Bể) có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với khí hậu trong lành mát mẻ là nơi lý tưởng cho du khách đến tham quan và trải nghiệm. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, những năm gần đây du lịch hồ Ba Bể đã có khởi sắc. Đặc biệt mới đây tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể được khởi công xây dựng đã tạo thêm cơ hội để du lịch hồ Ba Bể ngày càng phát triển.

Việc đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông sẽ tạo đà cho du lịch Ba Bể ngày càng phát triển.

Nhiều lợi thế trong phát triển du lịch

So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Ba Bể là một trong số ít những địa phương có những lợi thế, điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ du lịch, trong đó điểm nhấn là du lịch hồ Ba Bể. Là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể có diện tích rộng 500ha, nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể với trên 20 điểm tham quan, có hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với thảm thực vật, động vật phong phú. Hồ Ba Bể đã được Chính phủ công nhận là Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt, đây cũng là khu du lịch trọng điểm của tỉnh Bắc Kạn. Du khách mỗi khi đến với hồ Ba Bể đều có chung cảm nhận đây là địa chỉ tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm lý tưởng với khí hậu trong lành, mát mẻ với cảnh hồ nước trong xanh, núi non hùng vĩ, con người thân thiện

Trong những năm qua, du lịch của huyện Ba Bể cũng đã phát triển khá nhanh và đạt được một số kết quả quan trọng, các sản phẩm ngày càng đa dạng, lượt khách du lịch đến với hồ Ba Bể cũng như doanh thu tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2015, chỉ có gần 50.000 lượt khách du lịch thì trong năm 2019, tổng khách đạt 85.300 lượt. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống cũng được quan tâm đầu tư, những kết quả đó góp phần cho sự tăng trưởng và phát triển của huyện Ba Bể nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung…

Mặc dù có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, nhưng những năm qua du lịch Ba Bể vẫn chưa thực sự “cất cánh”, chưa khai thác được hết tiềm năng, lợi thế sẵn có, lượng khách du lịch đến với Ba Bể hằng năm còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu làm cho du lịch Ba Bể chưa thật sự thu hút được đông đảo du khách là do sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, cơ sở lưu trú chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng, nhân lực du lịch chưa chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế… Đặc biệt hệ thống giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể có nhiều đoạn đường dốc quanh co, đường hẹp và xuống cấp, di chuyển mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc đi lại của khách du lịch. Giao thông không thuận lợi chính là một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Ba Bể chưa phát triển.

Để du lịch Ba Bể thực sự “cất cánh”

Để từng bước tháo gỡ nút thắt này, sớm đưa du lịch Ba Bể trở thành lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của địa phương, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ba Bể lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phát triển du lịch Ba Bể là một trong 2 nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cho cả nhiệm kỳ. Để từng bước hiện thực hoá chỉ tiêu, nghị quyết đề ra, năm 2021 huyện Ba Bể cũng đã dành hơn 10 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới một số hạng mục công trình phục vụ phát triển du lịch như: Đầu tư, xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng đảo Bà Goá để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm. Tới đây huyện cũng sẽ tiếp tục xem xét, đầu tư, thắp sáng đảo An Mạ để dần hình thành tour du lịch về đêm trên hồ.

Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trong đó trọng tâm là Ban quản lý Khu du lịch Ba Bể nghiên cứu, xây dựng, triển khai loại hình du lịch về đêm với những sản phẩm du lịch mới như: Hát Then, đàn Tính, hát Sli, Lượn trên mặt hồ gắn với du lịch tâm linh trên đền An Mạ…; đầu tư, xây dựng mới hệ thống điện thắp sáng, đèn Led trang trí chủ điểm trong động Hua Mạ. Đồng thời xây dựng mới điểm đón, tiếp khách phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách. Ngoài việc quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cơ sở, huyện đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân thay thế hệ thống phao lưới đánh cá bằng chai nhựa sang phao tre vừa đảm bảo mỹ quan mặt hồ, vừa thân thiện với môi trường. Song song với đó huyện quyết liệt chỉ đạo và giải quyết dứt điểm tình trạng bà con nhân dân bán hàng không đúng nơi quy định tại khu vực đường dẫn lên ao Tiên, đền An Mạ…

Hiện nay, huyện Ba Bể nhận được sự quan tâm lớn của tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông kết nối đến Khu du lịch Ba Bể. Đồng thời có nhiều những cơ chế, chính sách ưu đãi, nhằm thu hút các nhà đầu tư lên khảo sát, đầu tư vào Khu du lịch Ba Bể. Theo đó, thời điểm này mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đã có gần chục doanh nghiệp, tập đoàn lớn tìm đến với Ba Bể. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đề xuất khoảng 20 dự án xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, các mô hình du lịch trải nghiệm gắn với các sản phẩm nông, lâm sản địa phương, các khu trò chơi mạo hiểm, xây dựng tour du lịch thám hiểm vườn quốc gia và nhiều dịch vụ giải trí cao cấp khác…

Đặc biệt, cuối tháng 11 năm nay, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường từ TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể, chiều dài toàn tuyến là 39km, theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, với tổng nguồn vốn công trình hơn 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn cân đối ngân sách của tỉnh. Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng đã xây dựng phương án kết nối tuyến đường này sang Khu du lịch Na Hang, tỉnh Tuyên Quang với chiều dài 19km, đồng thời xây dựng thêm 2 tuyến đường vòng quanh hồ Ba Bể với tổng kinh phí các tuyến dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng. Khi tuyến đường TP. Bắc Kạn – hồ Ba Bể hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa thời gian đến hồ Ba Bể so với trước đây, tạo kết nối vùng và môi trường hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến Ba Bể nói riêng và Bắc Kạn nói chung.

Đồng chí Lưu Quốc Trung- Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: Việc tỉnh Bắc Kạn khởi công, xây dựng tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ rút ngắn thời gian hành trình của du khách từ Bắc Kạn lên Ba Bể xuống còn dưới 1 giờ. Đây là một cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung và du lịch hồ Ba Bể nói riêng. Do đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện Ba Bể sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các nhà đầu tư tham mưu, giải quyết nhanh, triệt để các hồ sơ, thủ tục từ việc lập quy hoạch, thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng… với tinh thần tạo điều kiện cho dự án thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Các công trình giao thông mới được đầu tư sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến với hồ Ba Bể, tạo thêm cơ hội để du lịch Ba Bể thật sự “cất cánh” trong thời gian tới./.

Hà Thanh

Báo Bắc Kạn