Việt Nam - Philippines: Những sắc màu văn hóa
Cập nhật: 09/12/2021
Chiều ngày 8/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam phối hợp tổ chức triển lãm: “Việt Nam - Philippines: Những sắc màu văn hóa”, đây là hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1976-2021). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam, ngài Meynardo Los Banos Montealegre, đại diện đại sứ quán các nước tại Hà Nội đã đến dự.    
 
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc
 
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh:  Triển lãm là cơ hội để người dân và bạn bè quốc tế nhận thức và hiểu biết hơn nữa về đất nước, con người và những thành tựu của Việt Nam và Philippines đã đạt được trong những năm qua. Triển lãm sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Philippines. Những tác phẩm nhiếp ảnh và các sản phẩm dệt vải được trưng bày tại Triển lãm lần này thể hiện diện mạo mới về cuộc sống, đất nước, con người và những giá trị văn hóa nổi bật mang đậm bản sắc truyền thống và đương đại, thể hiện đặc trưng của các vùng miền của Việt Nam và Philippines, qua đó thể hiện tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Không gian triển lãm trưng bày các tác phẩm ảnh tái hiện đầy cảm xúc chân thực và cô đọng về cảnh sắc, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và Philippines. Thông qua ống kính của các nhiếp ảnh gia, công chúng và bạn bè quốc tế có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam và quốc đảo Philippines vô cùng sinh động và độc đáo, trong đó có nhiều danh thắng là di sản văn hóa, di sản thiên nhiên được UNESCO ghi danh.
 
Cùng với các tác phẩm ảnh, triển lãm trưng bày những sản phẩm dệt, vải thổ cẩm, trang phục dân tộc của Việt Nam với một nền văn hóa dệt truyền thống lâu đời với các loại lụa, thổ cẩm và vải thêu. Philippines có nền văn hóa đa dạng và sống động được định hình bởi đặc điểm địa lý và lịch sử. Đất nước này có hơn 450 dân tộc bản địa với một nét văn hóa dệt may chung. Đối với họ, dệt là một loại hình nghệ thuật, là cách hữu hình để thể hiện bản sắc và đặc điểm truyền thống của cá nhân cũng như các thế hệ.
 
 
Cắt băng khai mạc Triển lãm: “Việt Nam - Philippines: Những sắc màu văn hóa”
 
Các sản phẩm được trưng bày trong triển lãm lần này là một số vải dệt mang đậm bản sắc truyền thống và đương đại, thể hiện sự đặc trưng của các vùng miền của Việt Nam và Philippines, hứa hẹn mang đến nhiều cảm nhận thú vị về nền văn hóa, phong tục tập quán của người dân hai nước - các quốc gia đa sắc màu văn hóa trong khu vực Đông Nam Á. Triển lãm: “Việt Nam - Philippines: Những sắc màu văn hóa” tạo thành điểm sáng mới trong bức tranh toàn cảnh về sự hòa nhập văn hóa giữa Việt Nam và Philippines, đồng thời là hoạt động có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và du lịch giữa hai nước. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 13/12/2021.
 
Tuấn Hải
Tạp chí Du lịch