Nhà lưu niệm Bác Hồ ở quận Tây Hồ trở thành Di tích Lịch sử quốc gia
Cập nhật: 09/12/2021
Theo Quyết định số 3087/QĐ-BVHTTDL vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An (23-25/8/1945) tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã trở thành Di tích Lịch sử quốc gia.


Nhà cụ Nguyễn Thị An ở phường Phú Thượng đang được chính quyền, nhân dân địa phương giữ gìn.

Phường Phú Thượng là địa bàn giàu truyền thống cách mạng. Đây là cửa ngõ đi về nội đô của các nhà lãnh đạo, các chiến sĩ cách mạng trên chiến khu Việt Bắc. Nhân dân nơi đây đã nuôi giấu nhiều cán bộ cấp cao của Đảng như các đồng chí: Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Lê Đức Thọ, Hoàng Tùng… Trong đó, có một địa chỉ đặc biệt là nhà cụ Nguyễn Thị An.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ từ chiến khu trở về Hà Nội để chuẩn bị ra mắt quốc dân đồng bào, đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945, Bác đã nghỉ lại nhà cụ An trong những ngày cuối tháng 8. Tại ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An, Bác Hồ đã làm việc với các đồng chí: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Trần Đăng Ninh để chuẩn bị kế hoạch cho các hoạt động sắp tới khi Trung ương về Hà Nội.

Trước đó, gia đình cụ Nguyễn Thị An còn từng nuôi dưỡng và bảo vệ nhiều đồng chí cán bộ cách mạng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa.

Việc địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia là một vinh dự lớn đối với nhân dân phường Phú Thượng nói riêng, nhân dân Hà Nội nói chung.

Giang Nam

Báo Nhân dân