IATA ủng hộ Chứng nhận kỹ thuật số COVID của Liên minh châu Âu trở thành Tiêu chuẩn toàn cầu
Cập nhật: 01/09/2021
(TITC) - Trong thông tin báo chí phát ra ngày 26/8, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khẳng định đánh giá cao vai trò của Ủy ban châu Âu trong việc nhanh chóng triển khai Chứng nhận kỹ thuật số COVID (Digital COVID Certificate - DCC) của Liên minh châu Âu. Đồng thời, IATA kêu gọi các quốc gia áp dụng và đưa DCC trở thành tiêu chuẩn toàn cầu về chứng nhận tiêm chủng vắc-xin.

Ông Conrad Clifford - Phó Tổng giám đốc IATA nhận định: “DCC đã được triển khai trong thời gian nhanh kỷ lục để tạo điều kiện thuận lợi cho mở lại hoạt động di chuyển ở khu vực châu Âu. Trong bối cảnh hiện nay thiếu vắng một tiêu chuẩn toàn cầu duy nhất cho chứng nhận kỹ thuật số vắc-xin, DCC cần trở thành hình mẫu để các quốc gia áp dụng nhằm triển khai các chương trình chứng nhận số tiêm chủng vắc-xin, tạo thuận lợi cho việc đi lại và đạt được các lợi ích kinh tế liên quan”.

IATA cho biết, Chứng nhận kỹ thuật số COVID của Liên minh châu Âu đáp ứng một số tiêu chí quan trọng:

- Về định dạng: DCC được sử dụng linh hoạt với cả định dạng giấy và kỹ thuật số.

- Về mã QR: Mã QR của DCC có thể được lưu ở định dạng kỹ thuật số và in ra giấy. Mã QR chứa các thông tin cần thiết cũng như chữ ký số để đảm bảo tính xác thực của chứng nhận.

- Về xác minh và xác thực: Ủy ban châu Âu đã xây dựng một cổng thông tin điện tử tích hợp dữ liệu mã hóa phục vụ ký duyệt DCC cũng như xác thực chữ ký số đó trong toàn khối Liên minh châu Âu. Cổng này cũng có thể được sử dụng để gửi thông tin mã hóa của các chứng nhận không thuộc Liên minh châu Âu. Cùng với đó, EU cũng đã xây dựng bộ tiêu chí kỹ thuật cho việc quét bằng máy để xác thực chứng nhận.

Chứng nhận kỹ thuật số COVID của Liên minh châu Âu được áp dụng tại 27 quốc gia thành viên, bên cạnh đó là một số quốc gia khác gồm Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine thông qua những thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau. Trong bối cảnh chưa có tiêu chuẩn toàn cầu duy nhất về chứng nhận kỹ thuật số tiêm chủng, có tới 60 quốc gia khác đang tìm cách áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật của DCC để xây dựng hệ thống chứng nhận của mình.

Khẳng định DCC phù hợp với những hướng dẫn mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, IATA cho biết thêm, DCC cũng được hỗ trợ bởi nền tảng Thẻ thông hành số IATA Travel Pass. Một lợi ích khác là người có chứng nhận DCC có thể ra vào những nơi ngoài sân bay ở châu Âu mà có yêu cầu chứng nhận tiêm chủng, chẳng hạn như bảo tàng, sự kiện thể thao, buổi hòa nhạc.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn