Bùng phát Covid-19, Thái Lan cân nhắc điều chỉnh kế hoạch mở cửa du lịch
Cập nhật: 19/04/2021
Ngày 17-4, Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết Thái Lan cần thay đổi lịch trình mở cửa du lịch theo mô hình “hộp cát” Phuket do đợt bùng phát dịch mới nhất ở Thái Lan đã khiến nguồn cung vaccine Covid-19 trở nên thiếu hụt.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Phiphat nói rằng trong tuần tới, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan sẽ gặp gỡ tất cả các đơn vị có liên quan để thảo luận về kế hoạch tái mở cửa ngành du lịch. Bản kế hoạch này, dự kiến được khởi động từ ngày 1-7 tới, sẽ cần phải có sự điều chỉnh lớn do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong những ngày vừa qua.

Theo ông Phiphat, yếu tố quyết định dẫn tới việc điều chỉnh này là sự thiếu hụt nguồn vaccine ngừa Covid-19 dành cho các tỉnh tham gia kế hoạch. Trước khi đợt bùng phát dịch thứ ba bùng phát ở Thái Lan, tỉnh Phuket đã nhận được hơn 100.000 liều vaccine và dự kiến sẽ nhận thêm khoảng 930.000 liều nữa, đủ để tiêm phòng cho 70% dân số tỉnh này, giúp tạo miễn dịch cộng đồng trong tháng 6.

Tuy nhiên, với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành trong những ngày qua, kế hoạch này đã bị gián đoạn. Lượng vaccine ít ỏi mà Thái Lan đã nhận được không thể phân ra một số lượng lớn cho duy nhất một tỉnh, mà còn phải dành để phân phối cho các tỉnh khác.

Ông Phiphat nói: “Chúng tôi rất lo ngại về lịch trình tái mở cửa. Chúng tôi cần phải thảo luận về kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Nếu mục tiêu miễn dịch cộng đồng không đạt được, chúng tôi sẽ phải cân nhắc chỉ mở cửa một số khu vực nhất định ở Phuket”.

Tuy nhiên, việc tiếp tục triển khai kế hoạch, dù chỉ trong những khu vực hạn chế nhất định, cũng là điều không dễ dàng khi số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan vẫn đang tăng đều đặn. Theo ông Phiphát: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi vẫn phải các nước mà chúng tôi đã đàm phán về “bong bóng” du lịch có phản hồi về lịch trình mở cửa đã đề xuất”.

Ông Phiphat cũng cho rằng cần phải điều chỉnh lại dự báo doanh thu của ngành du lịch Thái Lan trong năm nay khi du lịch nội địa nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Theo ông, cuộc họp tuần tới cần đưa ra được một kịch bản rõ ràng hơn, với việc khối tư nhân cần làm sáng tỏ tình hình sau kỳ nghỉ tết Songkran”.

Trong bối cảnh đợt lây nhiễm thứ 3 đang bùng phát mạnh mẽ, Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. Tính cho tới nay, mới chỉ có khoảng 600.000 người, khoảng 0,9% dân số Thái Lan, đã được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ nhất. Nguồn cung hạn chế cũng là một trở ngại khi ít nhất phải đến tháng 6 thì Thái Lan mới có thể nhận được một số lượng lớn vaccine của hãng AstraZeneca, nền tảng của chương trình tiêm chủng quốc gia.

Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 16-4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố ông đã ra lệnh cho các quan chức tìm kiếm thêm nguồn nhập khẩu vaccine từ Nga và Mỹ. Ông nói: “Tôi đã yêu cầu Tổ chức Dược phẩm chính phủ và Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Thái Lan phối hợp để thúc đẩy việc này”.

Thảo Nguyên

Báo Nhân dân