Góp phần chắp cánh để ẩm thực Nam Định bay xa
Cập nhật: 07/04/2021
Nam Định là vùng đất thành Nam có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời. Trải qua thời gian, vùng đất này vẫn bảo tồn, phát triển nhiều nét văn hóa đặc sắc. Trong đó, ẩm thực Nam Định luôn là nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn và thu hút du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm.
Dấu ấn ẩm thực thành Nam
 
 
Đặc sản ẩm thực phở bò Nam Định.
 
Phở bò Nam Định là món ăn quen thuộc với mọi người không chỉ ở Nam Định mà còn ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước bởi hương vị ngọt ngào, khác biệt từ nước dùng đến sợi phở nhỏ mềm. Không biết từ khi nào mà phở bò Nam Định đã trở thành thương hiệu nổi tiếng gần xa. Nhiều tài liệu cho rằng, phở xuất hiện đầu tiên là tại Nam Định. Ngay sau khi nhà máy dệt Nam Định được xây dựng, những gánh phở rong của người làng Vân Cù - Nam Định đã ra đời.
 
Cho đến nay, những gánh phở đã được thay thế dần bằng những cửa hàng phở khang trang, sạch sẽ không chỉ thu hút rất đông người dân và du khách quốc tế. Trước mỗi cửa hàng kinh doanh phở Nam Định thường là tấm biển lớn với một trong những biểu ngữ ấn tượng như: phở bò Nam Định; phở gia truyền Nam Định; phở Cồ Nam Định; phở Giao Cù…
 
Có rất nhiều cửa hàng phở bò, nhưng đa phần du khách đều sẽ lựa chọn đến những quán phở có xuất xứ từ Nam Định. Phương thức bí truyền tạo nên món phở bò Nam Định thơm ngon nằm ở cách chế nước dùng. Ngoài ra, bánh phở và thịt bò cộng thêm một số gia vị khác khiến phở bò Nam Định luôn có hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu.
 
Cùng với phở, món bún đũa Nam Định với nước dùng thơm lừng, vị béo ngậy và những sợi bún to tròn như chiếc đũa, ẩn hiện dưới lớp mỡ gạch cua đồng phi hành vàng óng và màu trắng của giá đỗ hay những cọng rau xanh mướt luôn cuốn hút người dân, du khách đến thưởng thức… Món bún đũa riêu cua thường được ăn kèm với rau theo mùa. Có thể là rau muống, rau cải hoặc rau nhút... Rau gia vị ăn kèm luôn có kinh giới, tía tô, húng  láng hay rau ngổ, giá sống.
 
Đến Nam Định, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản kẹo Sìu Châu. Đây là món kẹo lạc có hương vị đặc trưng, độc đáo. Món đặc sản này phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng và cũng là món quà mang nhiều ý nghĩa trong hành trình khám phá thành Nam. Kẹo Sìu Châu càng trở nên thơm ngon hơn khi được thưởng thức cùng nước chè nóng hổi.
 
Bà Lê Thị Thiết - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định cho hay: Nam Định có rất nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn, mang nét đặc trưng riêng của đất thành Nam. Nổi bật nhất là phở bò Nam Định, bún đũa Nam Định vừa được Hội Kỷ lục gia Việt Nam bầu chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Bên cạnh đó, kẹo Sìu Châu cũng được bầu chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Chính sự ghi nhận này đã góp phần tạo nên dấu ấn của ẩm thực Nam Định.
 
Để ẩm thực Nam Định bay xa
 
 
Kẹo Sìu Châu - Nguyên Hương Nam Định
 
Bà Lê Thị Thiết cho biết: Để bảo tồn văn hóa ẩm thực, một loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Nam Định nói riêng và của Việt Nam nói chung, vừa qua Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định ra đời sẽ là cầu nối để đưa ẩm thực của Nam Định vươn xa  không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế.
 
Theo bà Thiết, Nam Định luôn thu hút du khách thưởng thức món phở, thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực chuẩn hóa phở Nam Định để quảng bá nét độc đáo của phở. Chuẩn từ gạo, lượng thịt bò, lượng gia vị… tạo nên chuẩn hương vị phở xưa Nam Định, chứ không nhầm lẫn với hương vị phở khác. Hiệp hội cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực ngoài phở.
 
Bà Thiết còn cho biết thêm: “Hiệp hội đang xây dựng đề án để hỗ trợ các nghệ nhân, hộ gia đình và đơn vị sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh, đúng tiêu chuẩn. Chúng tôi sẽ gắn kết ẩm thực và du lịch để cùng phát triển, trước mắt ưu tiên các sản phẩm đóng gói như kẹo Sìu Châu để tạo thành quà tặng đặc trưng”.
 
Ngoài ra, ông Lê Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng nhận định: Để góp phần đưa ẩm thực Nam Định vươn xa, trước tiên Nam Định phải đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn về ẩm thực. Chẳng hạn, tổ chức Ngày hội phở Việt, Festival Phở. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa “ba nhà”: Nhà nước, nhà nghiên cứu và nhà kinh doanh.
 
Ông Lê Tân nhấn mạnh: “Văn hóa ẩm thực và du lịch luôn cần đồng hành với nhau. Nhờ ẩm thực, du khách có thêm những trải nghiệm và cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa bản địa. Đồng thời, nhờ sự vào cuộc của ngành du lịch, ẩm thực sẽ có thêm đôi cánh để bay xa hơn, du lịch sẽ đưa du khách từ khắp nơi tới để tìm hiểu, thưởng thức, giới thiệu cho bạn bè, người thân về nét độc đáo của ẩm thực thành Nam”. 
 
Tuấn Sơn
Báo Nhân dân