Điện Biên: Nỗ lực thích ứng và phục hồi hoạt động du lịch
Cập nhật: 11/03/2021
Là điều không ai mong muốn nhưng Lễ hội Hoa Ban năm 2021 và Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) tỉnh Ðiện Biên lần thứ VII buộc phải tạm dừng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thay vào đó, ngành VHTTDL nỗ lực thích ứng và khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình mới, cùng quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế”…  

Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách du lịch đã có dấu hiệu tăng trở lại. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan tại di tích Ðồi A1.

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Hoa Ban năm 2021 và Ngày hội VHTTDL tỉnh Ðiện Biên lần thứ VII đã phải tạm hoãn trong sự tiếc nuối của rất nhiều người. Hơn 4 tháng tích cực chuẩn bị, với biết bao công sức, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VHTTDL vẫn chưa được đền đáp xứng đáng. Thế nhưng, với ý thức và trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, ai cũng hiểu rằng việc chống dịch lúc này là quan trọng hơn cả.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19. Tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành Du lịch Việt Nam nói chung và ngành Du lịch tỉnh Ðiện Biên nói riêng vô cùng nặng nề. Ðối mặt với khó khăn thách thức, ngành VHTTDL đã rất nỗ lực chủ động thích ứng và khôi phục hoạt động trong tình hình mới nhờ dịch Covid-19 được kiểm soát trong thời gian sớm. Toàn ngành đang cùng quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế” của Chính phủ, của UBND tỉnh. Và tín hiệu đáng mừng là trong những ngày gần đây, lượng khách đến Ðiện Biên đã có dấu hiệu tăng trở lại sau khi một số cơ sở được phép hoạt động kinh doanh theo quyết định mới của UBND tỉnh.

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên cho biết: Ðể khắc phục khó khăn và tiếp tục thúc đẩy ngành Du lịch phát triển trong năm 2021 và những năm tiếp theo ngành sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chủ động tự đánh giá, tập trung thực hiện tốt các hướng dẫn an toàn trong phòng chống dịch tạo điểm đến an toàn cho du khách. Ðồng thời, tích cực xây dựng, triển khai các gói sản phẩm kích cầu du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường, tập trung ưu tiên các thị trường trọng điểm khách du lịch nội địa và kích cầu du lịch nội tỉnh; chuẩn bị các điều kiện để có thể sớm đón khách du lịch quốc tế. Ngành cũng sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tăng cường hỗ trợ tư vấn, kết nối, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp nghiên cứu, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác; làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ. Xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục vụ khách. Ðẩy nhanh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ du lịch, như: Số hóa các di sản, bảo tàng; vé điện tử tại các điểm tham quan; du lịch thông minh… sớm hình thành nền tảng kết nối chung của cả ngành Du lịch. Hướng dẫn Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố xây dựng liên minh kích cầu du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động nhằm cung cấp thông tin về các dịch vụ của địa phương tới các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên cả nước…

Bài, ảnh: Diệp Chi

Báo Điện Biên Phủ