Đà Nẵng: Tạo điểm nhấn để thu hút du khách
Cập nhật: 05/02/2021
Tạo ra sự kiện, điểm nhấn độc đáo, mới lạ trong hoạt động du lịch là điều rất cần thiết trong tình hình hiện nay để kích cầu du lịch.

Hàng cây thay lá trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp trở thành điểm thu hút rất đông người dân và du khách. Ảnh: Song Khuê

Vào cuối năm 2020, hàng cây đang trong mùa thay lá trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn trước khách sạn Four Points by Sheraton Da Nang) và bãi đất chứa ống bê-tông của một công trình cuối tuyến đường Lê Văn Duyệt (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã trở thành điểm đến được nhiều người dân, nhất là các bạn trẻ “săn đón” với mong muốn lưu lại những tấm hình đẹp, độc đáo.

Hay mới đây, nhiều người cũng đang bị hấp dẫn bởi những bức hình chụp ở chiếc tổ chim, chiếc giường lưới... treo trên cây trong một khung cảnh lãng mạn như ở nước ngoài. Đây là những tiểu cảnh được chủ quán cà phê Sơn Trà Village (tuyến đường Lê Đức Thọ) đầu tư, xây dựng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều du khách muốn sở hữu những bức ảnh đẹp với những khung hình độc đáo, khác lạ.

Chị Nguyễn Thùy Nga, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu chia sẻ, Đà Nẵng có nhiều địa điểm, cảnh đẹp để đi nhưng những điểm để tạo được dấu ấn kiểu check - in mang tính đặc trưng thì chưa nhiều. Nếu thành phố, doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều không gian công cộng, tạo được những điểm nhấn đặc trưng thì dễ thu hút người dân và du khách.

Vừa qua, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực tạo sự kiện để thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng thông qua Lễ hội “Đà Nẵng - Chào năm mới 2021” với nhiều hoạt động nổi bật như: diễu hành du thuyền, trải nghiệm du thuyền sông Hàn miễn phí, diễu hành xích lô...

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, điểm nhấn lớn nhất của sự kiện này chính là lễ hội “Mì” nhằm tôn vinh ẩm thực của địa phương thông qua món mì Quảng. Từ những lễ hội, hội thi như thế, du khách sẽ thấy được cái hay, cái đẹp của món ăn. Đây cũng là một cách để truyền cảm hứng, niềm yêu thích khám phá ẩm thực địa phương cho du khách...

Được biết trong kế hoạch “Phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2021-2025”, Đà Nẵng đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch ban đêm, tạo ra sự mới mẻ, độc đáo. Trong đó, thí điểm 4 khu vực gồm: Phố du lịch An Thượng; tuyến phố đi bộ Bạch Đằng - cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo và đường Như Nguyệt; tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành và một số khu, điểm tham quan du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố để đầu tư nâng cấp, hình thành các sản phẩm dịch vụ ban đêm...

Đại diện Sở Du lịch thành phố cho biết, mới đây sở phối hợp với quận Ngũ Hành Sơn, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên khảo sát lại một số tuyến phố nằm trong khu phố du lịch An Thượng để đưa ra hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế của khu phố, đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến với Đà Nẵng.

Giám đốc Công ty du lịch Hoàng Anh Việt Phạm Đình Hoàng cho rằng, về lâu dài thành phố cần xác định sản phẩm mà thành phố xây dựng, hướng đến cho đối tượng khách nào, làm sao để tạo điểm nhấn thu hút khách... 

Chẳng hạn, với khu phố An Thượng, thành phố nên xác định rõ sẽ có những sản phẩm và đặc trưng như thế nào. Có thể xác định rõ 2 khu đi bộ và sinh hoạt chợ đêm tại đây là khu phố dành cho khách Tây và khu phố dành cho khách Tàu để từ đó định hướng các hộ đầu tư, kinh doanh sản phẩm phù hợp như ăn uống, dịch vụ đi kèm, đồ lưu niệm... Bên cạnh đó, các địa phương cần quản lý tốt an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

“Vấn đề cốt lõi khi xây dựng một sản phẩm là phải xác định được tính đặc trưng, chủ đạo của sản phẩm đó là gì. Đồng thời tạo được sự riêng biệt chứ không thể mang những cái đại trà, dễ dàng tìm thấy ở nơi khác đến vì như thế sẽ tạo ra những sản phẩm na ná nhau. Khi đã hình thành được sản phẩm thì cần đẩy mạnh truyền thông trên nhiều phương tiện để du khách thấy được những hình ảnh thân thiện mến khách của điểm đến”, ông Phạm Đình Hoàng gợi ý.

Song Khuê

Báo Đà Nẵng