Yên Bình: Cho mùa lễ hội xuân văn minh, an toàn
Cập nhật: 22/01/2021
Điểm nhấn trong lễ hội mùa xuân năm nay của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái là Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà gắn với Lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà dự kiến được tổ chức vào ngày 20/2/2021 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Tân Sửu) nằm trong 6 lễ hội xuân được tổ chức từ ngày mùng 5 đến ngày 9 tháng Giêng.

Những trò chơi dân gian trong các lễ hội mùa xuân tạo không khí vui vẻ, gắn kết cộng đồng.

Đây là sự kiện lớn nhằm tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của Di tích lịch sử văn hóa Đền Mẫu Thác Bà và những tiềm năng, thế mạnh của huyện đối với bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút du khách thập phương về với di tích lịch sử văn hóa Đền Mẫu Thác Bà và di tích lịch sử, Danh thắng cấp quốc gia hồ Thác Bà. 

Để lễ hội diễn ra trang trọng, ý nghĩa, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, cùng với xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các hoạt động chính trong lễ hội như: chương trình văn nghệ chào mừng, rước kiệu, tế lễ và các giải thể thao thì công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đặc biệt quan tâm. 

Đồng chí Trần Kiên - Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà thông tin: "Lễ đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà năm 2021 được tổ chức với quy mô cấp huyện song về phía thị trấn chúng tôi cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các công việc như: chỉnh trang, sơn sửa lại khu vực cổng đền, trồng thêm nhiều cây xanh từ khu vực cổng lên đến đền. Cùng với đó, chúng tôi đang tiến hành tuyển chọn trên 200 diễn viên quần chúng để tham gia rước 4 kiệu là kiệu bát cống, kiệu võng, kiệu cá và kiệu rước Bằng Di tích theo đúng hồ sơ di tích, đảm bảo Lễ hội diễn ra đúng nghi thức, trang trọng”. 

Huyện Yên Bình có 6 lễ hội xuân được tổ chức từ ngày mùng 5 đến ngày 9 tháng Giêng luôn thu hút đông đảo nhân dân và du khách về dự là: Lễ hội xuống đồng cụm đường 7, Lễ hội xuống đồng cụm thượng huyện, Lễ hội đình Ba Chãng, Lễ hội đình Khả Lĩnh, Lễ hội đình Phúc Hòa và Lễ hội đền Thác Bà. 

Những lễ hội này mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, trở thành một nội dung không thể thiếu trong hành trình du xuân, vãn cảnh, cầu hạnh phúc, tốt lành của người dân trên địa bàn huyện và du khách đến Yên Bình mỗi dịp đầu xuân mới. Đây chính là những lợi thế để địa phương đa dạng hóa các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái với bản sắc riêng, tạo sản phẩm du lịch đặc sắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Để mang đến không khí xuân tươi mới, huyện sẽ tiến hành chỉnh trang đô thị, vận động nhân dân trang trí các tuyến đường tại cụm dân cư đảm bảo mĩ quan xanh, sạch, đẹp; đồng thời, thông báo rộng rãi đến nhân dân biết về các hoạt động, sự kiện diễn ra trong dịp tết. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động người dân và du khách tuân thủ thực hiện nếp sống văn minh, thanh lịch, có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19…

Nói về công tác chuẩn bị tổ chức các lễ hội đầu xuân, ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: "Để việc tổ chức các lễ hội mùa xuân trên địa bàn diễn ra an toàn, vừa đậm đà bản sắc truyền thống vừa mang đậm hơi thở thời đại, huyện đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021. Các hoạt động được tổ chức với quy mô, hình thức khác nhau nhưng đều là dịp để người dân và du khách gần xa có dịp tìm hiểu những phong tục, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc mảnh đất cửa ngõ Đông Nam của tỉnh. Các lễ hội sẽ được huyện tổ chức trang trọng, thay thế những tập tục không còn phù hợp; chủ động chuẩn bị chu đáo công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19…”.
 
Có thể thấy, việc quan tâm đầu tư vào các lễ hội, chọn lọc một số lễ hội đặc sắc, ấn tượng để xây dựng thành sản phẩm chính và đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp để duy trì, phát huy tốt bản sắc lễ hội, kết hợp tổ chức các hoạt động, các trò chơi dân gian mà huyện Yên Bình đang làm không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tham quan, thưởng ngoạn của nhân dân và du khách mà còn góp phần quan trọng thực hiện đón 180.000 lượt du khách trong năm 2021 theo mục tiêu đã đề ra.

Thanh Chi

Báo Yên Bái