Tăng cường liên kết, hợp tác để thúc đẩy du lịch Cụm phía tây Đồng bằng Sông Cửu Long
Cập nhật: 19/01/2021
(TITC) - Hội nghị tổng kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch năm 2020 của Cụm các tỉnh, thành phía tây đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa được tổ chức vào ngày 14/01/2021, tại tỉnh Sóc Trăng. Hội nghị do Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Hậu Giang tổ chức. 

Với vai trò Cụm trưởng, trong năm 2020, Sở VHTTDL Sóc Trăng đã cùng với Sở Du lịch/Sở VHTTDL các địa phương trong Cụm liên kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, phát triển du lịch. Đồng thời đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch, là cầu nối giữa các địa phương, các doanh nghiệp du lịch trong Cụm.

Sở VHTTDL Sóc Trăng bàn giao vai trò Cụm trưởng mới năm 2021 cho Sở VHTTDL Hậu Giang

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của các tỉnh ĐBSCL: Tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại các địa phương trong Cụm đạt 21,9 triệu lượt, giảm 35% so với năm 2019, chiếm 77,3% trong tổng lượt khách du lịch đến vùng ĐBSCL. Trong đó, khách quốc tế đạt 365 nghìn lượt, giảm 74,9%, chiếm 46,5% trong tổng số khách quốc tế đến vùng ĐBSCL. Tổng thu từ du lịch đạt trên 19.185 tỷ đồng, giảm 44,3%, chiếm 87,7% trong tổng thu du lịch vùng ĐBSCL.

Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch các địa phương. Việc triển khai thực hiện Chương trình trong thời gian qua đã tạo được mối quan hệ chặt chẽ hơn trong việc trao đổi thông tin về hoạt động du lịch giữa các địa phương; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch liên kết với nhau trong hoạt động kinh doanh. Năm 2020, với vai trò Cụm trưởng, Sóc Trăng đã chủ trì phối hợp với các địa phương trong Cụm triển khai thực hiện tốt các Chương trình, Kế hoạch đã đề ra và đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Nổi bật là việc phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực du lịch; tổ chức triển khai thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành ĐBSCL với TP.HCM, mở ra thêm cơ hội cho ngành du lịch các địa phương phát triển.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu là đại diện Sở quản lý du lịch địa phương, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận và thống nhất đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Trong đó, tiếp tục cụ thể hóa các nội dung Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, các nội dung liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong Cụm; Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch giữa các địa phương; Xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch tại miền Trung, Tây Nguyên, TP.Hà Nội và các tỉnh vùng Tây Bắc... Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa về du lịch nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách...

Tại hội nghị, Sở VHTTDL Sóc Trăng đã bàn giao vai trò Cụm trưởng mới năm 2021 cho Sở VHTTDL Hậu Giang để tiếp tục điều phối thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Tây khu vực ĐBSCL. Với vai trò Cụm trưởng năm 2021, Sở VHTTDL Hậu Giang đã đề ra Kế hoạch thực hiện Chương trình với các nội dung gồm: (1) Phát huy vai trò của Cụm trong liên kết phát triển du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; (2) Trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; (3) Phát triển sản phẩm du lịch; (4) Quảng bá xúc tiến du lịch; (5) Phát triển nguồn nhân lực du lịch; (6) Liên kết xây dựng các tuyến, tour du lịch.   

Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía tây ĐBSCL gồm bảy tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang. Cụm có diện tích 23.978 km2, chiếm 59,1% diện tích của vùng ĐBSCL; dân số hơn 9,2 triệu người chiếm 52,4% dân số của vùng ĐBSCL. Hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan đặc sắc, văn hóa vùng miền độc đáo, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống và con người hiền hòa, mến khách… đã góp phần hình thành nên nhiều loại hình sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách.

Trần Linh

Sở Du lịch Kiên Giang