Vietnam Airlines hợp tác với FPT để chuyển đổi thành Tập đoàn hàng không số
Cập nhật: 23/06/2020
(TITC) - Với mục tiêu đưa Vietnam Airlines Group chuyển đổi toàn diện thành Tập đoàn hàng không số (Digital Airlines Group), ngày 19/6/2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần FPT (FPT) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 3 năm 2020-2023 nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển và bứt phá.

Nguồn ảnh: Vietnam Airlines

Đây là thoả thuận hợp tác thứ 3 giữa hai doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hàng không và công nghệ - viễn thông kể từ năm 2013 đến nay. Trong hơn 6 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Vietnam Airlines và FPT đã tạo ra những giá trị để hai doanh nghiệp cùng phát triển, đem đến những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ mới, giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ thông tin trong ngành hàng không tại Việt Nam.

Ở lần ký kết này, Vietnam Airlines và FPT tiếp tục kế thừa, phát triển và đặt trọng tâm vào 3 lĩnh vực chính: Giải pháp công nghệ, hạ tầng viễn thông và vận chuyển hành khách. Hai bên sẽ cùng nhau hợp tác nghiên cứu và đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở chia sẻ kinh phí đầu tư, doanh thu, chi phí và bản quyền đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin.

Dựa trên năng lực công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn trong và ngoài nước trong ngành hàng không, FPT sẽ tiếp tục cung cấp cho Vietnam Airlines các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0, cụ thể như chuyển đổi số, thương mại điện tử, phát triển ứng dụng di động... giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cũng như mang đến trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho khách hàng.

Về phía Vietnam Airlines, với kinh nghiệm dẫn đầu ngành hàng không trong nước, đội tàu bay có quy mô tầm cỡ khu vực và chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, Hãng tiếp tục cung cấp cho FPT các dịch vụ vận tải hành khách và các dịch vụ thương mại khác theo chính sách ưu đãi riêng dành cho khách hàng lớn, góp phần đảm bảo hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của FPT.

Nguồn ảnh: Vietnam Airlines

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines chia sẻ: “FPT là đối tác chiến lược đã có tiến trình hợp tác lâu dài với Vietnam Airlines. Trong hơn 6 năm qua, FPT không chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin mà còn đem tới những giải pháp, ứng dụng hữu ích cho Vietnam Airlines. Bước sang giai đoạn thứ 3 của hợp tác chiến lược này, tôi kỳ vọng FPT sẽ giúp Vietnam Airlines thay đổi một cách ấn tượng, đưa Vietnam Airlines tiến lên nhanh hơn, mạnh hơn để phục hồi sau dịch Covid-19 và mang đến cho khách hàng của Vietnam Airlines những trải nghiệm công nghệ mới tốt nhất.”

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho biết: “Hợp tác chiến lược trong hơn 6 năm qua giữa FPT và Vietnam Airlines thể hiện mối quan hệ đối tác lâu dài và bền vững giữa hai bên, đồng thời thể hiện định hướng chiến lược của FPT luôn đồng hành cùng các đối tác lớn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Kỷ nguyên số đang hiện hữu, trong bối cảnh bình thường mới, tương lai số hoá càng thể hiện mạnh mẽ hơn và tạo ra những cơ hội mới để FPT và Vietnam Airlines tiếp tục đồng hành. Với hệ sinh thái các giải pháp chuyển đối số và kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, cùng nhiệt huyết của đội ngũ nhân sự trẻ, FPT cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong tối ưu hoá vận hành, cùng Vietnam Airlines chuyển đổi số thành công để bứt phá trong điều kiện bình thường mới.”

Hợp tác chiến lược giữa Vietnam Airlines và FPT trên cơ sở chia sẻ thế mạnh của nhau, nhằm mang đến giá trị cộng hưởng tích cực cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ bình thường mới và thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp để chung sức khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, hai bên cũng đã tích cực hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh cũng như các hoạt động khác. Cụ thể, ngày 05/6 vừa qua, Vietnam Airlines và FPT đã phối hợp đưa 93 kỹ sư công nghệ thông tin của FPT cùng thân nhân mắc kẹt tại Nhật Bản về nước an toàn và tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ.

Về Vietnam Airlines: Với mục tiêu đưa Vietnam Airlines Group chuyển đổi toàn diện thành Tập đoàn hàng không số (Digital Airlines Group), những năm qua Vietnam Airlines đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực như quản trị doanh thu; phân tích hiệu quả đường bay; quản lý hiệu suất, bảo dưỡng, tối ưu hóa hoạt động bay; nâng cấp ứng dụng di động; đa dạng hóa hình thức thanh toán; triển khai dịch vụ kết nối Internet và giải trí không dây trên máy bay...

Về FPT: Năm 2019, FPT là một trong 5 đối tác đầu tiên trên thế giới cùng Airbus khởi động chương trình đối tác nền tảng Skywise – nền tảng dữ liệu, kho ứng dụng đầu tiên cho ngành hàng không thế giới. Theo Airbus, thông qua nền tảng Skywise, các doanh nghiệp dịch vụ CNTT hàng đầu thế giới sẽ mở đầu xu hướng phát triển kho ứng dụng cho ngành hàng không vũ trụ mở đường cho quá trình tăng tốc chuyển đổi số của ngành hàng không toàn cầu.

Thế Phi