Lạng Sơn: Cẩm tú cầu trên đỉnh Mẫu Sơn, nét hấp dẫn của du lịch Xứ Lạng
Cập nhật: 19/06/2020
Chẳng cần phải đi tận Đà Lạt, cũng không cần phải đến tận Sapa, chỉ cần lên đỉnh núi Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình du khách cũng có thể được thỏa thích ngắm nhìn những bông hoa cẩm tú cầu đang khoe sắc thắm bên những ngôi biệt thự cổ kính, giữa mênh mông đất trời – mây núi…

Nhắc đến Mẫu Sơn, người ta thường nhớ ngay đến xứ sở của mây và băng tuyết. Và có một loài hoa cũng đang trở thành biểu tượng của Mẫu Sơn vào mùa hè, đó là hoa cẩm tú cầu. Hoa cẩm tú cầu còn gọi là dương tú cầu hay dương tử  – loại hoa chỉ phát triển trong điều kiện nhiệt độ mát mẻ, thích nghi ở nhiệt độ trung bình khoảng 170C. Hoa cẩm tú cầu đã được người Pháp trồng tại các khu nhà trên đỉnh núi Mẫu Sơn từ những năm đầu thế kỷ XX. Hoa nở rộ vào trung tuần tháng 5, kéo dài khoảng 2 tháng. Cẩm tú cầu thường nở dưới dạng chùm và biến đổi màu sắc. Trong một chu kỳ nở, loài hoa này đổi sắc liên tục; mới đầu có màu trắng, đến giai đoạn tiếp theo chuyển dần sang xanh ngọc hay hồng phớt.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại vuờn hoa cẩm tú cầu trên đỉnh Mẫu Sơn

Từ năm 2011, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã xây dựng dự án, đầu tư phát triển loại hoa này nhằm tạo điểm nhấn cho du khách đến Mẫu Sơn vãn cảnh, chiêm ngưỡng; đồng thời vận động các chủ nhà nghỉ trồng cẩm tú cầu tại các sân vườn, khuôn viên công trình nhà nghỉ, khách sạn. Ban đầu, chỉ với hơn 200 khóm cẩm tú cầu trên diện tích 230 m2 được trồng tại 3 khu vườn thực nghiệm của Sở KHCN tại Mẫu Sơn, đến nay, hoa cẩm tú cầu đã phát triển với số lượng hàng ngàn khóm và được trồng khá phổ biến tại hầu hết các khu nhà nghỉ, nhà hàng.

Trong dịp hè 2020 này, tại Khu du lịch Mẫu Sơn – hoa cẩm tú cầu đang nở rộ. Hàng ngàn bông hoa đủ màu sắc từ xanh lam, hồng phớt, xanh biếc cho đến tím nhạt được trồng dàn trải khắp bề mặt đỉnh Mẫu Sơn. Đặc biệt, xen kẽ giữa nét rêu phong, cổ kính của những lâu đài cổ trăm tuổi là nét kiêu sa, rực rỡ của những khóm hoa cẩm tú cầu, càng khiến cho không gian Mẫu Sơn thêm kì bí, hấp dẫn và tráng lệ. Bởi vậy, rất nhiều du khách đã “phải lòng” vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã của Mẫu Sơn ngay từ lần đến đầu tiên.

Chị Nguyễn Thúy Vân, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Lạc vào vườn hoa cẩm tú cầu ở Mẫu Sơn, tôi thấy như xứ sở thần tiên. Hoa cẩm tú cầu rất đẹp, màu sắc bắt mắt. Hơn nữa, tôi còn được thưởng thức những món ăn ngon, lạ. Tôi sẽ còn quay lại Mẫu Sơn nhiều lần.

Thời gian gần đây, do lượng khách đến tham quan Mẫu Sơn  tăng nên các dịch vụ xã hội cũng tăng đáng kể. Bà Lý Thị Thúy Tẩy, chủ quán Mây Chiều, Khu du lịch Mẫu Sơn cho biết: Tôi đang chăm sóc 1.000 cây cẩm tú cầu. Để hút khách du lịch, hằng năm, gia đình tôi đầu tư khoảng 40 triệu đồng cho việc chăm sóc hoa. Riêng từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã đầu tư khoảng 16 triệu đồng. Hiện tại, vườn cẩm tú cầu đang vào kỳ nở rộ, thu hút đông khách nên các dịch vụ ăn, nghỉ, chụp ảnh cũng tăng theo. Mỗi ngày cơ sở của tôi phục vụ khoảng 100 lượt khách.

Hoa cẩm tú cầu là nét đặc trưng rất riêng của Mẫu Sơn. Chính vẻ đẹp của loài hoa này càng thêm thu hút và níu chân du khách. Ông Nguyễn Minh Chuyển, Trưởng Phòng Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn – Trung tâm thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2020, Mẫu Sơn đã đón gần 5.000 lượt khách đến tham quan. Đặc biệt, từ cuối tháng 5/2020 đến nay,  hoa cẩm tú cầu nở rộ nên các ngày trong tuần, lượng khách đến tham quan khu du lịch bình quân đạt khoảng 200 – 300 người/ngày. Cao điểm những ngày cuối tuần có từ 700  đến 1.000 lượt khách/ngày. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục  vận động các khách sạn, nhà hàng trồng thêm hoa cẩm tú cầu để thu hút khách đến Mẫu Sơn.

Hoa cẩm tú cầu đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Mẫu Sơn nói riêng và hình ảnh du lịch Xứ Lạng nói chung với những nét hấp dẫn và độc đáo. Với trải nghiệm thú vị này, tin rằng thời gian tới, Mẫu Sơn sẽ tiếp tục là điểm dừng chân lý tưởng của du khách bốn phương.

Tuyết Mai

Báo Lạng Sơn