Thái Lan kích cầu du lịch trong nước
Cập nhật: 15/06/2020
Chính phủ Thái Lan sẽ tung ra gói hỗ trợ trị giá 3.000 baht (gần 100 USD) cho 5 triệu phòng khách sạn và giảm 40% giá vé máy bay để kích cầu du lịch nội địa. Đây là một phần nằm trong chương trình trị giá 20 tỷ baht nhằm vực dậy ngành du lịch của đất nước Đông - Nam Á này.

Du khách tham quan khu chợ nổi Damnoen Saduak tại tỉnh Ratchaburi-Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Cụ thể, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Phiphat Ratchakitprakarn ngày 13-6 cho biết một gói kích cầu du lịch sẽ được trình lên Chính phủ để phê duyệt vào tuần tới với kỳ vọng sẽ giúp tăng khoảng 100 triệu chuyến du lịch nội địa.

Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy tổng doanh thu du lịch của nước này lên mức 1,23 nghìn tỷ baht trong năm 2020. Trong đó, Thái Lan kỳ vọng sẽ thu được 402 tỷ baht từ các chi tiêu nội địa và 828 tỷ baht các du khách quốc tế. Ngoài ra, Thái Lan cũng cấm quan chức nhà nước đi du lịch nước ngoài, để góp phần thúc đẩy du lịch nội địa.

Ông Phiphat cho biết, du khách từ 20 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện để sử dụng gói hỗ trợ của Chính phủ khi đặt phòng khách sạn hoặc mua vé máy bay từ các hãng hàng không tham gia vào chương trình. Chính phủ sẽ hỗ trợ 40% chi tiêu với mức tối đa 3.000 baht/người và thời gian lưu trú tại khách sạn không quá năm đêm.

Dự kiến gói kích cầu này sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 và du khách Thái Lan sẽ được yêu cầu đăng ký nhận gói hỗ trợ thông qua ứng dụng của ngân hàng Krungthai.

Bên cạnh đó, một gói hỗ trợ du lịch khác cũng đã được thiết kế dành riêng cho 1,2 triệu nhân viên, tình nguyện viên y tế của Thái Lan như là một phần thưởng cho sự vất vả của họ trong thời gian qua, với mức hỗ trợ 2.000 baht/người.

Ông Phiphat cũng cập nhật thông tin từ Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA) về triển vọng các thỏa thuận song phương cho phép người dân giữa hai quốc gia đi du lịch mà không cần cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, Thái Lan sẽ chỉ cho phép nhập cảnh đối với hai nhóm đối tượng gồm doanh nhân có thư mời từ các doanh nghiệp và bệnh nhân có lịch hẹn khám chữa bệnh ở Thái Lan và chỉ giới hạn khoảng 1.000 người mỗi ngày.

Theo CCSA, các quốc gia và vùng lãnh thổ có thể sẽ đạt được thoả thuận gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Lào, Việt Nam, Myanmar và các quốc gia ở Trung Đông.

Minh Đức - Tuấn Anh

Báo Nhân dân