Tiếp tục dừng nhập cảnh với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam
Cập nhật: 04/06/2020
Việt Nam tiếp tục thực hiện quy định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam. Đó là khẳng định của ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tối ngày 2/6.

Chiều tối ngày 2/6, ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết Việt Nam tiếp tục thực hiện quy định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam. Hiện thị trường du lịch trong nước chủ yếu được duy trì do nhóm khách hàng nội địa.

Sau khi ngừng thực hiện cách ly xã hội, thị trường du lịch đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến số lượng lớn khách du lịch nội địa tại nhiều địa phương đã bắt đầu phục hồi.

Doanh thu du lịch lữ hành 3 tháng đầu năm ước đạt 8,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; giảm 54,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,7%). Đó là do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài; du lịch nội địa cũng chưa trở lại mạnh mẽ như cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5 cho thấy tính chung 5 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt hơn 3,73 triệu lượt, giảm 48,8% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 5, khách quốc tế đến Việt Nam thấp nhất trong nhiều năm qua, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 98,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Trước đó, đầu tháng 5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hợp tác triển khai chương trình “Du lịch Việt Nam - Điểm đến sáng tươi.”./.

M.Mai

 

TTXVN