EU tìm giải pháp phục hồi ngành du lịch
Cập nhật: 29/04/2020
Theo Reuters và TTXVN, ngày 27/4, tại cuộc họp trực tuyến, bộ trưởng du lịch các nước Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí cho rằng, du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch khôi phục kinh tế. EU nhấn mạnh cần tìm giải pháp chung cho ngành du lịch và lập kế hoạch để tránh các mối đe dọa tương tự trong tương lai.

Ảnh: vietnamplus.vn

Bộ trưởng Du lịch Croatia, nước Chủ tịch luân phiên EU cho rằng, các biện pháp bổ sung nhằm hỗ trợ ngành du lịch nên được phối hợp ở cấp độ khu vực và cần có các quy định thống nhất cho hoạt động đi lại bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ. Các chuyên gia dịch tễ học nên tham gia vào quá trình mở “hành lang du lịch” giữa các quốc gia thành viên EU.

Ủy viên EU phụ trách thị trường nội khối T.Breton nhận định, EU sẽ cần những khoản tiền “chưa từng có” để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông kêu gọi EU đoàn kết và gấp rút hành động để xây dựng một ngành du lịch bền vững.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới cho biết, hiện có tới 75 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch có nguy cơ bị mất. Ngành du lịch của EU chiếm 10% GDP khu vực và tạo việc làm cho gần 12% số lao động, ước tính mất khoảng một tỷ ơ-rô doanh thu mỗi tháng.

Ngày 27/4, các chuyên gia xây dựng đã thảo luận kế hoạch nối lại công tác phục dựng Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi của Pháp mà vẫn bảo đảm các biện pháp ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Tính đến nay, hơn 900 triệu euro đã được cam kết tài trợ cho công cuộc tái thiết Nhà thờ Đức Bà.

Hiệp hội du lịch Đức cho biết, tính riêng trong hai tháng 3 và 4 vừa qua, lệnh phong tỏa khiến ngành du lịch của Đức thiệt hại 24 tỷ euro. Theo người đứng đầu hiệp hội, các chuyến du lịch trong ngày chỉ có thể được nối lại sớm nhất vào cuối mùa hè này, cùng với các biện pháp hạn chế cần thiết.

Ngày 27/4, phát biểu khai mạc Hội nghị đối thoại khí hậu Petersberg, Bộ trưởng Môi trường Đức X.Sun-dơ kêu gọi các nước cập nhật mục tiêu khí hậu quốc gia trong năm 2020. Bộ trưởng Đức cho biết, chủ trương của EU là tăng mục tiêu cắt giảm khí thải, để đến năm 2030, mức cắt giảm khí thải tăng lên 50 đến 55% so mức năm 1990, cao hơn dự kiến ban đầu là 40%.

Hội nghị đối thoại khí hậu Petersberg năm nay do Đức và Anh đồng tổ chức, diễn ra trong hai ngày 27 và 28/4. Đây là lần đầu hội nghị được tiến hành trực tuyến giữa các bộ trưởng môi trường của khoảng 30 quốc gia trên thế giới, nhằm tập trung thảo luận các biện pháp phục hồi kinh tế sau khủng hoảng.

Báo Nhân Dân