Quảng Ninh chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch
Cập nhật: 26/04/2020
Thương mại – du lịch – dịch vụ được xác định là những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thúc đẩy và tác động tới sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp để gắn kết, phát triển đồng thời 3 lĩnh vực kinh tế này trong thời gian tới.

Vịnh Hạ Long (Nguồn Internet)

Trong năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đề ra mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định đời sống nhân dân, hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 115.662 tỷ đồng. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch Quảng Ninh năm 2020.

Thương mại dịch vụ gắn với du lịch biên giới, sự kiện du lịch và văn hóa

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng đẩy mạnh hoạt động của các chợ biên giới, hỗ trợ các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Tổ chức hội nghị giới thiệu và khuyến khích phát triển mặt hàng đang là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đồng thời, hình thành các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới, cửa khẩu, gắn với các điểm tham quan du lịch như Khu du lịch Sa Vĩ, cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các tiêu chuẩn, quy cách đóng gói, bảo quản, bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, hướng tới thị trường xuất khẩu. Hơn thế nữa, tỉnh còn tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện xã về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt tại các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại gắn với các địa phương biên giới như: Hội chợ OCOP Bình Liêu gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2020 với quy mô 80 gian hàng với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh. Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Trà Cổ dự kiến tổ chức vào tháng 7/2020 với quy mô 30 gian hàng OCOP.

Bên cạnh đó, các hoat động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các sự kiện du lịch, lễ hội văn hóa cũng được đẩy mạnh như: Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020, với quy mô 30-40 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tỉnh; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội gắn với sản phẩm OCOP 2020 nhân dịp chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, quy mô 26 gian hàng của 13 địa phương trong tỉnh; Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh với các đơn vị phân phối kết hợp trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (dự kiến tổ chức trong tháng 8/2020).

Các sản phẩm OCOP được nhiều người dân trong tỉnh và du khách ưa chuộng

Ngoài ra, còn có các khu gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh phục vụ khách tại sân bay Vân Đồn và Khu du lịch Bãi Cháy.

Kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Quảng Ninh cũng hướng đến việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, trong đó đặc biệt gắn với các chương trình xúc tiến du lịch như: Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh tại Big C Thăng Long (TP. Hà Nội); tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020 trên địa bàn các tỉnh, thành phố của cả nước theo Chương trình thường niên của Bộ Công Thương tổ chức và chương trình do các tỉnh, thành phố khác tổ chức, trong đó ưu tiên hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh sẽ tham gia Khu hội chợ thương mại du lịch quốc tế Trung – Việt (Đông Hưng – Móng Cái) năm 2020, dự kiến tổ chức tháng 12/2020; Hội chợ ASEAN Nam Ninh năm 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020 tại Trung Quốc.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Công Thương Quảng Ninh giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các địa phương theo dõi, dự báo, định hướng thị trường; xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường… Đồng thời, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn Hóa và Thể thao và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động tăng cường quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thị sản phẩm sản xuất trong tỉnh, đặc biệt với các du khách.

Còn Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan vận động các doanh nghiệp thuộc quản lý của ngành tổ chức các chương trình kích cầu, tiếp nhận đăng ký, tổng hợp và công bố thông tin về mặt hàng và các chương trình kích cầu (khuyến mại)… nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch về tỉnh bù đắp lượng thiếu hụt về doanh thu trong thời gian dịch bệnh.

Riêng UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thương mại dịch vụ gắn với các hoạt động du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao diễn ra trong năm 2020 phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, rà soát, phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, chất lượng tốt, sản lượng ổn định để cung ứng ra thị trường. Rà soát các sản phẩm nông sản, thủy sản đang gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc. Trên cơ sở đó tìm kiếm các thị trường tiềm năng để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm…

Huyền Trang

Báo Công thương