Duyên dáng làng chài
Cập nhật: 20/04/2020
Cách TP Quy Nhơn chỉ khoảng 10 - 18 km về phía Nam theo QL 1D là các làng chài nhỏ nhưng đẹp trong yên ả, duyên dáng. Nhiều người thích đến tham quan nơi đây bởi ở đó không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn vì những điều thú vị trong sinh hoạt, lao động của người làng chài.

Bãi trước của làng chài Bãi Xép. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trong số các làng chài ven biển dọc tuyến QL 1D hay như nhiều người quen gọi là đường Quy Nhơn - Sông Cầu, có làng chài Bãi Xép (KV 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Năm 2016, làng chài này đã được tờ Business Insider (Mỹ) bình chọn là 1 trong số 16 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Rất dễ nhận biết và tìm đường đến với làng chài bởi ngay ở đầu làng chài, UBND phường Ghềnh Ráng đã cho dựng tấm bảng lớn, vẽ sơ đồ chi tiết chỉ dẫn cho du khách về khu vực có bãi biển đẹp, nơi ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh, nơi cho thuê thuyền đi dạo chơi trên biển...

Ở làng chài này, nay đã mọc lên khá nhiều quán xá, homestay, khu nghỉ dưỡng nhưng được nhiều người biết nhất là khách sạn Mira Bãi Xép. Lối đi trong làng chài này hệt như mọi làng chài ven biển ở nước ta - nhỏ hẹp, quanh co, nhà cửa lô nhô theo nhiều tầng và chẳng theo quy hoạch nào. Nhưng chính có lẽ vì thế mà nó đem lại cho du khách nhiều bất ngờ thú vị. Hơn nữa, nếp sống, sinh hoạt của người dân ở đây rất ít thay đổi; chất hồn hậu, tự nhiên trong đời sống, giao tiếp có lẽ vẫn như cách mấy chục năm trước, bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trong mấy năm gần đây làm thay đổi đời sống kinh tế của họ. Điều này đã tạo thêm sự cuốn hút đối với du khách, nhất là người nước ngoài.

Bãi Xép có bãi biển và gành đá đẹp để bạn thỏa thích chụp hình. Ngư dân luôn vui vẻ chia sẻ với bạn những câu chuyện thú vị về công việc đánh bắt hải sản. Nếu đến đây vào mùa hè, bạn có thể đi theo xem các “chuyên gia lặn ốc” ở khu vực biển Bãi Xép và lân cận với hòn Ngang, hòn Đất, hòn Lớn… Nhiều điều thú vị sẽ lôi cuốn bạn đến với loài ốc biển.

Từ Bãi Xép đi khoảng 5 km nữa, bạn sẽ thấy bên tay trái có tấm biển hướng dẫn đi xuống làng chài Bãi Rạng (xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Đứng trên đèo cao, ngắm Bãi Rạng được bao quanh bởi đồi núi và biển, nằm nép mình dưới những rặng dừa, gần như ai cũng muốn đến tận nơi để thăm thú làng chài này.

Khác với Bãi Xép, làng chài Bãi Rạng chỉ có vài hộ dân, mở dịch vụ tắm biển, ăn uống phục vụ du khách. Nhưng ở bất cứ hiên nhà nào, chiếc ghế nào còn trống bạn vẫn có thể an nhiên ngồi nghỉ. Thậm chí nhiều người còn mời bạn mắc võng dưới những hàng cây rợp bóng mát trong khuôn viên nhà họ, ngắm bãi biển hoang sơ, nghe sóng vỗ rì rào, cảm giác như mình đang trôi êm ở đâu đó chứ không phải chỉ cách QL 1D có vài trăm mét.

Sau khi vẫy vùng trong làn nước biển trong xanh, sóng nhẹ, rũ bỏ những căng thẳng, mệt mỏi thường ngày, cảm thấy đói thì có ngay trước mắt các loại ốc, cá, ghẹ, tôm, mực được ngư dân địa phương đánh bắt để khách lựa chọn, rồi chủ quán sẽ trổ tài chế biến theo kiểu dân dã nhưng hấp dẫn, tạo thêm điểm lôi cuốn bạn quay trở lại lần sau...

Khách đến vui chơi ở làng chài Bãi Rạng.

Cách Bãi Rạng khoảng 3 km là thôn 2 (xã Xuân Hải), nơi nhộn nhịp hoạt động đánh bắt hằng ngày của ngư dân. Ấn tượng nhất là có một con đường dốc nhỏ được mở trên khu vực đèo ngay đầu làng chài, đứng ở nơi đây nhất là vào những buổi chiều ngập tràn gió mát, có thể ngắm toàn cảnh vẻ đẹp vùng biển, rồi nhịp sống sôi động bên dưới khi thanh niên ra khơi, phụ nữ ngồi trên bờ kè đan lưới, trẻ con vui đùa tắm biển, rất nhiều thúng máy khi vào bờ nằm xếp lớp cả dãy dài trên bờ kè. Ngư dân ở đây rất thân thiện, họ thường chủ động đến làm quen và bắt chuyện với khách. Cả làng chài có đến 400 - 500 thúng máy, nên vào sớm mai, bãi trước làng chài nhộn nhịp cảnh ghe, thúng cập bờ, bán nhiều loại cá, tôm, mực tươi roi rói. Nếu ở lại làng chài vào buổi tối và có đủ “can đảm”, ngư dân sẽ cho bạn cùng lên thúng lắc lư theo sóng biển đêm để đi “dắt” mực theo cách đánh bắt truyền thống. Trải nghiệm thực tế làm ngư dân ắt hẳn sẽ rất thú vị!.   

Hoài Thu

Báo Bình Định