Được chữa khỏi Covid-19, vợ chồng du khách Anh bày tỏ kinh ngạc về thành công của Việt Nam
Cập nhật: 18/04/2020
Vợ chồng du khách Anh sau khi được chữa khỏi Covid-19 đã về quê và họ gửi thư cám ơn những người đã chăm sóc, điều trị cho mình. Qua đó bày tỏ sự kinh ngạc với thành công của Việt Nam trong xử lý khủng hoảng dịch bệnh.

Peter Gillam và vợ là Jayne Orviss, ca bệnh thứ 49 và 30 của Việt Nam vừa được Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị khỏi virus SARS-CoV-2. Họ đều là công dân Vương quốc Anh, vừa trở về quê hương sau hành trình dài tới Việt Nam không được như ý muốn.

Peter Gillam và Jayne Orviss tại một khu nghỉ dưỡng tại Huế sau khi được chữa khỏi bệnh, đợi bay về quê. Ảnh: Nguyễn Văn Phúc

Họ cùng đáp chuyến bay VN0054 tới Hà Nội vào ngày 2/3, sau đó 3 ngày cả hai đến Huế du lịch. Ngày 8/3, bà Jayne Orviss được kết luận là dương tính với SARS-CoV-2 và người chồng cũng có kết quả tương tự sau đó 7 ngày. Cả hai được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, đã khỏi bệnh xuất viện và về nước ngày 9/4.

Sau khi về quê, họ đã gửi thư tới Bệnh viện Trung ương Huế thông qua một nhân viên của bệnh viện và bày tỏ ngưỡng mộ cách phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Bức thứ của vợ chồng người Anh gửi

Cô Hương thân mến!

Xin cám ơn thư của cô và những bức ảnh bổ sung thêm vào bộ sưu tập những kỉ niệm của chúng tôi. Chúng tôi đã về đến nhà vào trưa thứ sáu sau 1 hành trình mệt mỏi và căng thẳng, luôn tự hỏi liệu mình có thể hoàn tất hành trình này không. Chúng tôi vô cùng biết ơn về chuyến xe mà bệnh viện đã bố trí và cám ơn tất cả các bạn đã sắp xếp cho chúng tôi những tiện nghi tốt nhất có thể được trên chuyến xe này.

Tôi hi vọng là 2 bác tài xế đã trở về bệnh viện an toàn.

Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi đến trải nghiệm này. Chúng tôi đã luôn kể và chia sẻ với bạn bè và gia đình về sự chăm sóc tuyệt vời mà các bạn đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi đặc biệt cám ơn bác sĩ Khoa, điều dưỡng viên Nguyễn Thành Trung, Y tá trưởng và các y tá, điều dưỡng khác..

Chúng tôi trở về nhà trong tình trạng cách ly xã hội và hàng ngày đón nhận tin tức kinh khủng về số người tử vong tại hầu hết các thành phố của của mình. Nếu so sánh với những gì Việt Nam đang đối phó rất hiệu quả với khủng hoảng dịch Covid-19, điều đó thực sự đáng kinh ngạc.

Chúng tôi hi vọng sẽ trở lại Huế khi thế giới thoát khỏi khủng hoảng này; đồng thời chúng tôi cũng mong được chào đón các bạn đến nước Anh và sẵn sàng là hướng dẫn viên cho các bạn.

Cầu mong tất cả các bạn luôn hạnh phúc và bình an.

Từ trái qua: Peter Gillam, Jayne Orviss và bệnh nhân 31 đã được chữa khỏi bệnh, chuẩn bị lên máy bay về nước

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng cho biết thường xuyên giữ liên lạc với vợ chồng bà Jayne Orviss. Sau khi về quê, họ đã gửi những lời chúc chân thành đến những người thuộc ngành du lịch, lữ hành Thừa Thiên – Huế đã quan tâm, chia sẻ, chăm sóc mình trong thời gian ở Huế.  

Bệnh viện Trung ương Huế cũng cho biết không chỉ Peter Gillam, Jayne Orviss mà 2 bệnh nhân khác là 31 và 33 đều được bệnh viện này điều trị khỏi bệnh, đã về quê đều được họ liên hệ thường xuyên, tất cả sức khỏe đều bình thường.

Quang Nhật

Báo Người lao động