Việt Nam đã có lễ tân khách sạn "ảo"
Cập nhật: 25/03/2020
“Xin chào! Chào mừng quý khách đến với A Hotel. Tôi là "lễ tân ảo" Aimesoft. Tôi có thể giúp gì cho quý khách không ạ?”. Đó là “nhân vật” du khách sẽ được gặp khi đến với các khách sạn có sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AimeHotel, lần đầu tiên vừa được giới thiệu tại Việt Nam.

Nhân viên "lễ tân ảo" này có thể giao tiếp với khách hàng giống như người bình thường, có thể biểu lộ cảm xúc (cười, nói), tạo cảm giác chân thật và gần gũi với khách hàng, hỗ trợ khách trong việc check-in, check-out cũng như tư vấn, cung cấp cho khách những thông tin về khách sạn, các dịch vụ, món ăn, những địa điểm du lịch xung quanh nơi lưu trú... “Cô lễ tân ảo” có thể thay đổi ngoại hình phù hợp với văn hóa vùng miền và các khách sạn khác nhau nhờ tính năng xử lý đồ họa. “Cô” cũng có thể nói bằng rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Đặc biệt hơn cả, “cô” có thể nhanh chóng biết được mức độ hài lòng của khách giúp khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ. Với công nghệ nhận diện khuôn mặt, "lễ tân ảo" AimeHotel sẽ chào đúng tên của vị khách khi trở lại lần thứ hai. Cộng thêm tính năng cá nhân hóa dữ liệu người dùng, AimeHotel có thể đưa ra những gợi ý dịch vụ quen thuộc, những yêu cầu đặc biệt của vị khách đó. Dữ liệu về khách hàng càng lớn, những gợi ý càng trở nên chi tiết, trải nghiệm của khách hàng cũng từ đó càng trọn vẹn hơn. Dịch vụ được phục vụ mang tính cá nhân hóa khách hàng như vậy, trước nay chỉ xuất hiện ở những chuỗi khách sạn quốc tế có lưu trữ dữ liệu khách hàng nhiều năm và quan tâm tới những trải nghiệm của khách hàng. Thậm chí, ở những chuỗi khách sạn như vậy, chỉ một lượng khách hàng nhỏ, những khách hàng quan trọng (VIP) mới được phục vụ như vậy.

Nhân viên "lễ tân ảo" chào khách. Ảnh: Hoa Nam

Các chuyên gia cho rằng, nhờ những tính năng ưu việt của trí tuệ nhân tạo, thông tin về sản phẩm dịch vụ của khách sạn sử dụng ứng dụng này sẽ dễ đến gần hơn, sống động hơn với khách hàng, giúp tăng doanh thu; phục vụ khách hàng nhanh chóng và tiện dụng ở tất cả thời gian trong ngày; khả năng phục vụ cá nhân hóa được phổ biến hơn; hỗ trợ các bộ phận nghiệp vụ trong khách sạn phục vụ chính xác những yêu cầu của khách hàng, tránh sai sót trong phục vụ... Khi được triển khai ở khách sạn, sản phẩm sẽ giúp giảm tải phần nào nguồn nhân lực, khách sạn có thể tập trung đầu tư hơn vào những khía cạnh khác trong dịch vụ của mình. AimeHotel không chỉ giao tiếp với khách du lịch trong công tác tiếp nhận và cung cấp thông tin dịch vụ mà còn giao tiếp nội bộ trong khách sạn với các bộ phận nghiệp vụ khác nhau, trở thành trung tâm thông tin chính xác của khách sạn.

Từng là giảng viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Hải Phòng và tham gia công tác quản trị khách sạn gần 8 năm, ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc sản phẩm Công ty Cổ phần Aimesoft thấu hiểu cảnh đào tạo nhân viên lành nghề khách sạn rất khó, khi đào tạo được người tốt họ lại chuyển đi nơi khác làm việc. Cho rằng ứng dụng của công ty mình có thể giải quyết bài toán nhân lực, theo ông Nguyễn Quyết Thắng, AimeHotel tiết kiệm chi phí của khách sạn khoảng 35% nguồn nhân lực, một nhân viên thật cộng với một nhân viên vận hành AimeHotel sẽ thay thế khoảng 6 nhân viên lễ tân và một nhân viên quan hệ khách hàng. Việc sử dụng ứng dụng này cũng khá đơn giản, chỉ cần người hiểu biết thông thường sử dụng máy tính là có thể tham gia được. Trên thực tế, nền tảng công nghệ của trí tuệ nhân tạo AimeHotel đã áp dụng thành công cho chuỗi 74 bệnh viện ở Nhật Bản. "Hiện chúng tôi đã chuẩn bị triển khai cho 3 đơn vị khách sạn trong nước, trong đó khách sạn Seapearl Cát Bà (Hải Phòng) đang được chúng tôi chạy thử”, ông Thắng cho hay.

Lan Dịu

Báo Quân đội Nhân dân