Hoa Kỳ đánh giá rất cao nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam
Cập nhật: 23/03/2020
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết, phía Hoa Kỳ đánh giá rất cao các nỗ lực phòng chống dịch quyết liệt, minh bạch và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam. Hiện tại, phía Hoa Kỳ cũng đang cân nhắc khả năng nhập khẩu một số vật tư và trang thiết bị y tế từ Việt Nam để phục vụ cho phòng chống dịch tại Hoa Kỳ.

Một phụ nữ đeo khẩu trang tại thành phố New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trả lời báo chí về tình hình hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong phòng chống dịch COVID-19, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho rằng hợp tác y tế Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung và trong ứng phó với dịch COVID-19 hiện nay đang đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo ông, ngay từ cuối tháng 1/2020, các cơ quan và chuyên gia y tế hai nước đã có nhiều hình thức trao đổi thông tin, số liệu để cùng ứng phó với dịch bệnh. Đại sứ quán Việt Nam cũng đã thiết lập kênh trao đổi thường xuyên với Bộ Y tế và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch (CDC) Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ đánh giá rất cao các nỗ lực phòng chống dịch quyết liệt, minh bạch và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam.

Vừa qua, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo, Quỹ dự trữ khẩn cấp phòng chống các bệnh lây nhiễm của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ trích khoản hỗ trợ trị giá 37 triệu USD để giúp các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam ứng phó với sự lây lan của dịch COVID-19.

Trên góc độ đa phương, phía Hoa Kỳ cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đang trao đổi với Việt Nam và các thành viên ASEAN khác nhằm đẩy mạnh hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ về y tế và trong phòng chống dịch COVID-19.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết, hiện tại, phía Hoa Kỳ cũng đang cân nhắc khả năng nhập khẩu một số vật tư và trang thiết bị y tế từ Việt Nam để phục vụ cho phòng chống dịch tại Hoa Kỳ.

Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có đủ năng lực sản xuất để phục vụ công tác y tế trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong phòng chống dịch.

Đại sứ Hà Kim Ngọc hy vọng điều này sẽ tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ./.

 



 

Báo Chính phủ