Du lịch mùa dịch Covid-19: Những điều cần lưu ý
Cập nhật: 20/03/2020
 Đi du lịch thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát, du khách có thể đối mặt với nhiều khó khăn như nhiễm bệnh, bị cách ly hay buộc phải hủy bỏ kế hoạch

Thời điểm này, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Nếu quyết định đi du lịch, du khách có thể gặp những rủi ro như bị nhiễm bệnh, phải thực hiện lệnh cách ly hoặc phải hủy bỏ toàn bộ kế hoạch du lịch của mình.

Ảnh minh họa

Nếu bị cách ly, du khách phải đối mặt với khả năng cách ly lên đến 14 ngày hoặc hơn thế, ngay cả khi chỉ có các triệu chứng nhẹ nhất, ở một thành phố xa lạ hoặc bị cách ly trên tàu du lịch. Hãy tính đến khả năng này để chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc và đồ dùng cần thiết.

Hãy tránh việc đặt phòng không được hoàn hủy. Trước khi đặt phòng, nên chắc chắn rằng các nhà cung cấp dịch vụ đã đưa ra những chính sách hoàn hủy có lợi hơn trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, vé máy bay có thể được hoàn hủy lại thường có mức giá tốn kém hơn rất nhiều so với vé không hoàn lại. Hầu hết các chính sách bảo hiểm du lịch cũng không bao gồm việc hủy bỏ vé do dịch bệnh.

Nếu thay đổi hoặc hủy bỏ chuyến đi, du khách phải chịu phí hoàn hủy, mặc dù nhiều hãng hàng không và các khách sạn hiện đang cho phép khách hàng thay đổi kế hoạch linh hoạt hơn so với thông thường. Các chính sách này có thể thay đổi tùy theo tiến trình của dịch bệnh.

Chính sách hoàn hủy do dịch Covid-19 của một số OTA (Online Travel Agent- đại lý du lịch trực tuyến)

Chính sách từ các OTA tập trung chủ yếu vào các sản phẩm dịch vụ du lịch như đặt phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay.

Việc du khách có đủ điều kiện để được hoàn tiền hay không phụ thuộc vào chính sách của OTA và của bên thứ ba là các địa điểm lưu trú hoặc cung cấp dịch vụ.

Trang Agoda hướng dẫn khách sử dụng chức năng tự phục vụ, cụ thể: Truy cập trang web chính thức và đăng nhập vào tài khoản của bạn-> Chọn "Đặt chỗ của tôi" -> Chọn đơn hàng-> Nhấp vào "Sửa đổi đặt chỗ" -> Xem thay đổi đặt phòng hoặc hủy điều khoản.

Nếu đơn đặt hàng của bạn tuân thủ chính sách hủy miễn phí, bạn sẽ thấy mô tả sau: "Đơn hàng này có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp công cộng. Agoda sẽ hủy đặt chỗ của bạn miễn phí. Bạn nên sử dụng tính năng tự phục vụ để hủy đơn hàng trước, tiết kiệm thời gian và công sức".

"Do tình hình hiện tại liên quan đến virus Corona, chúng tôi hiểu rằng bạn có thể cần thay đổi kế hoạch du lịch của mình. Để có được thông tin mới nhất, bạn có thể liên hệ với chỗ nghỉ đã đặt để xem họ có thể đón tiếp bạn không. Bạn cũng có thể truy cập Trung tâm Trợ giúp của chúng tôi để được hỗ trợ thay đổi đặt phòng" là thông báo trên Booking.com

Hotels.com thông báo sẽ miễn phí thay đổi đối với nhiều khách sạn, ở tùy từng địa điểm, trong thời kỳ dịch Covid-19. Đối với các đặt phòng tại một số quốc gia sẽ được hủy miễn phí. Trang này cũng lưu ý, "Nếu chuyến đi của bạn không nằm trong 7 ngày sắp đến, vui lòng tạm không gọi cho bộ phận hỗ trợ để chúng tôi có thể giúp những khách hàng cần được hỗ trợ khẩn cấp trước".

Trivago là nhà cung cấp dịch vụ siêu dữ liệu chỉ cung cấp so sánh giá, khuyên người dùng nên kiểm tra thông tin chính sách từ các OTA trước khi đặt phòng.

Các OTA đề nghị rằng bất kỳ ai sắp đi du lịch trong vòng 72 giờ cũng cần truy cập các ứng dụng để nhận thông tin mới nhất và có thể thực hiện những thay đổi khẩn cấp. Nhìn chung, các OTA đều đưa ra lời khuyên mọi người nên thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh từ các tổ chức y tế hay chính quyền địa phương hoặc tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia mà họ sẽ đến./.

Hà Anh

VOV