TP. Hồ Chí Minh: Trong 10 ngày tới, dự kiến tiếp nhận 17.000 người về cách ly
Cập nhật: 20/03/2020
Chiều 19/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tham dự có ông Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đại diện 24 quận, huyện trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong và Phó bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp.
Ảnh: hcmcpv.org.vn

Xây dựng kịch bản ứng phó đến 2.000 người nhiễm

Tính đến trưa 19/3, tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 13 trường hợp nhiễm Covid-19; tổng số trường hợp nghi ngờ là 177 trường hợp (trong đó có 173 trường hợp đã có kết quả âm tính, 4 trường hợp đang đợi kết quả); tổng số trường hợp đang cách ly tập trung là 2.997 người, trong đó tại các khu cách ly tập trung của thành phố là 2.500 trường hợp, tại các cơ sở cách ly tập trung quận/huyện là 497 trường hợp; tổng số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 615 trường hợp...

Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Du lịch, Đại học Quốc gia tổ chức các khu cách ly tập trung của thành phố tại các cơ sở quân đội, khách sạn, khu ký túc xá đại học với tổng quy mô đạt 23.698 giường; 24 quận, huyện tổ chức cơ sở cách ly tập trung đạt 798 giường.

Hiện thành phố đã triển khai 1.000 giường cách ly tại khu ký túc xá Đại học quốc gia, mỗi ngày thành phố sẽ tiếp tục triển khai 2.000 giường, đảm bảo đến cuối tuần này đạt 10.000 giường và đến ngày 27/3/2020 sẽ triển khai xong 20.000 giường.

Thành phố tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly để có đủ diện tích bố trí giường cách ly riêng biệt, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly nếu có người nhiễm; chuẩn bị khu vực để cách ly riêng những trường hợp nghi nhiễm bệnh, không để lây lan trong khu cách ly.

TP. HCM cũng đã thành lập các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 với quy mô 2.000 giường, chuẩn bị khu điều trị riêng để tiếp nhận điều trị chuyên cho bệnh nhân COVID-19. Thành phố cũng xác định 47 bệnh viện chuẩn bị khu điều trị sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 với quy mô 679 giường.

Hiện thành phố đã đã trang bị 3.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, trường hợp tiếp xúc gần. Tiếp tục trang bị thêm 10.000 bộ xét nghiệm trong tháng 3/2020 để tăng cường tầm soát người nghi ngờ ở các cơ sở, chẩn đoán người bệnh trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát rộng những người nghi nhiễm sau tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp cách ly từ các chuyến bay từ vùng dịch các nước như châu Âu, Mỹ, ASEAN...

TP. HCM đã xây dựng các kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng, kịch bản cách ly từng cấp độ để chuẩn bị trước diễn tiến phức tạp có thể xảy ra. Theo từng mức cấp độ từ 500 đến 1.000 và trên 2.000 người nhiễm. Đồng thời, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xây dựng kế hoạch tập huấn cho các hội tham gia hoạt động điều tra, xác minh người tiếp xúc; hỗ trợ ngành y tế giám sát người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Huy động bác sĩ nghỉ hưu, sinh viên trường Y vào cuộc

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu trong 10 ngày tới, dự kiến thành phố sẽ tiếp nhận khoảng 17.000 người Việt Nam trở về nước và có mong muốn được cách ly tại TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, các lực lượng cần tính toán lại các khu cách ly tập trung; khả năng đáp ứng về giường bệnh, bác sĩ, y tá, điều dưỡng và đội ngũ phục vụ, trang thiết bị… để đảm bảo không bị lúng túng khi triển khai.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị tính tới phương án huy động lực lượng Thanh niên xung phong cho công tác chuẩn bị và hậu cần; toàn bộ các y bác sĩ đã nghỉ hưu, bác sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu, bác sĩ ngành Công an, các sinh viên trường Y… để có phương án cụ thể đáp ứng yêu cầu đề ra.

Các quận, huyện, phường xã cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong việc vận động người dân tự bảo vệ bản thân, chăm sóc sức khỏe gia đình, cách ly khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm, đi - đến các vùng dịch bệnh để phòng chống lây lan dịch bệnh trong gia đình.

Các quận/huyện, phường/xã/thị trấn cần xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh riêng phù hợp với điều kiện của địa phương.

Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) có phương án chuẩn bị cung ứng đủ nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly và cho người dân trên địa bàn thành phố trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

Sở Giao thông Vận tải làm việc với SAMCO điều động 30 xe 40 chỗ sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển người từ sân bay về các khu cách ly tập trung trong thành phố và các tỉnh lân cận. Thời gian phục vụ là từ nay (19/3) cho đến khi có chỉ đạo mới.

Sở Y tế đảm bảo các trang bị y tế đầy đủ cho đội ngũ lái xe để tránh lây nhiễm chéo; phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các đơn vị liên quan khẩn trương có kế hoạch tiếp nhận người về Thành phố cách ly, tránh gây ùn tắc tại sân bay và đưa về các khu cách ly tập trung kịp thời.

Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 làm việc với các tỉnh, thành lân cận về các phương án tăng cường khu vực cách ly trong trường hợp thành phố không đáp ứng đủ.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Tôn giáo - Dân tộc thành phố vận động nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn chấp hành các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các sở, ngành, quận, huyện của thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công trong các kết luận trước đây....

A. Quân

Báo Công an TP.HCM