Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Từ nay đến hết ngày 31/3, người dân Hà Nội nên ở nhà, hạn chế ra ngoài
Cập nhật: 19/03/2020
Chiều 18/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội .

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15 giờ ngày 18/3, Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp nhiễm Covid-19 và tất cả các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện thành phố đã điều tra, xác minh được 415 người tiếp xúc gần (F1), lấy mẫu xét nghiệm được 406 người (do 9 trường hợp đã chuyển đi nơi khác), kết quả 403 người âm tính, còn 3 người chưa có kết quả. Đồng thời, cách ly, theo dõi sức khỏe 2.800 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) tại nhà hoặc nơi cư trú.

Do lượng hành khách nhập cảnh những ngày gần đây quá đông, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã đã hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Đến hết ngày 17/3, đã thực hiện kiểm dịch và lấy mẫu xét nghiệm cho 1.953 hành khách từ các quốc gia có dịch về và chuyển tới các khu cách ly tập trung theo quy định.

Hiện thành phố còn 2.087 người tiếp tục được cách ly tại 9 khu cách ly tập trung. Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức ba khu vực mới sẵn sàng cho cách ly tập trung gồm Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai với 4.500 chỗ; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội ở quận Nam Từ Liêm với 850 chỗ; Trung tâm dạy nghề Thành An thuộc Binh đoàn 11 ở huyện Thanh Trì với 850 chỗ.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay rất phức tạp và nhấn mạnh, nếu không định hình lại các nhiệm vụ, thành phố sẽ mất nhiều công sức và vật lực, thậm chí không đủ sức cho những thời gian chống dịch tiếp theo. Nếu kịch bản diễn biến dịch như Trung Quốc hoặc Hàn Quốc, Hà Nội sẽ phải chiến đấu với dịch bệnh thêm khoảng 10 tuần nữa.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật để so sánh các biện pháp đang thực hiện với tình hình thực tiễn. Biện pháp nào không còn phù hợp thì mạnh dạn loại bỏ, như bỏ rà soát đến trường hợp tiếp xúc F4. Đồng thời, nhanh chóng xác định lại nguồn lực, cơ sở vật chất. Trên cơ sở kế hoạch, kịch bản mà thành phố đã đưa ra để phân công nhiệm vụ, bố trí nhân lực hợp lý.

Hiện mỗi ngày, thành phố đang tiếp nhận từ 600 đến 1.000 người dân về nước. Vì vậy, thành phố sẽ cách ly những người từ nước ngoài về tại các khu tập trung; cách ly F1 tại bệnh viện; cách ly F2 tại nhà. Đồng thời, sẽ kích hoạt giám sát cộng đồng bằng GPS để giám sát tại nơi ở. Bên cạnh đó, tổ dân phố tăng cường tuyên tuyền công dân tự giác khai báo. Các đội cơ động phải trực 24/24 giờ, triển khai nhiệm vụ ngay khi có thông tin của người dân.

Hà Nội quyết định cho tất cả học sinh các cấp học trên toàn địa bàn nghỉ đến ngày 5/4. Sau ngày này, thành phố sẽ quyết định lại lịch học, giao Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo chương trình dạy học cho phù hợp, nhất là tính toán các bài giảng trên truyền hình với từng môn. Những môn học khó áp dụng hình thức này, học sinh sẽ đến trường học khi có điều kiện.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khuyến cáo từ nay đến 31/3/2020, người dân nên ở nhà, hạn chế đi ra ngoài, sinh hoạt đông người và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Các cán bộ công chức, viên chức đi làm việc phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, nếu có biểu hiện bệnh thì phải nghỉ làm. Các công ty nếu có điều kiện thì tổ chức làm việc trực tuyến. Đồng thời khẳng định, thành phố đang tiếp tục chủ động và kiểm soát tốt lượng người nhập cảnh, những trường hợp có khả năng lây nhiễm chéo.

Nguyên Trang

Báo Nhân dân