Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Quảng Trị cần nỗ lực hơn nữa khai thác tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Cập nhật: 18/03/2020
Sáng 17/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Trị về công tác VHTTDL trên địa bàn trong thời gian qua. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục Du lịch.  

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nghe báo cáo về tình hình công tác VHTTDL của tỉnh Quảng Trị trong năm 2019. Đồng thời tiến hành trao đổi về một số nội dung trong đề xuất của tỉnh nhằm tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ sự nghiệp VHTTDL trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị

Trình bày báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị ông Nguyễn Văn Hùng cho biết trong năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT sôi nổi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phục vụ các sự kiện chính trị, chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh với nhiều hoạt động như Lễ kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị; liên hoan tiếng hát “Đường 9 xanh”; liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Trị năm 2019; đăng cai tổ chức Giải vô địch đua thuyền truyền thống toàn quốc 2019; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, để lại ấn tưởng tốt đẹp trong nhân dân và bạn bè quốc tế.

Công tác quản lý di tích và bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá đã được quan tâm, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng nghị quyết bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị văn hoá phi vật thể truyền thống tỉnh Quảng Trị; thực hiện tốt công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử, tập trung các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, công tác tổ chức lập hồ sơ di tích để khoanh vùng bảo vệ, khai thác, phát huy giá trị.

Bộ trưởng khẳng định Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng phát triển VHTTDL

Ngoài những kết quả đã đạt được, một số khó khăn cũng được nên lên tại buổi làm việc. Các di tích thành cổ Quảng Trị, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, cảng quân sự Đông Hà đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư đúng mức, chưa xứng tầm với các giá trị mà các di tích này đem lại. Dù nhiều tiềm năng nhưng các sản phẩm du lịch chưa phong phú, khó giữ chân du khách lưu trú dài ngày. Bên cạnh đó dịch Covid-19 cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Lượng khách đến các di tích, danh lam, thắng cảnh tại Quảng Trị có dấu hiệu chững lại trong những tháng đầu năm. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, tỉnh đã tạm dừng đón khách tham quan bắt đầu từ ngày 18/3 nhằm tập trung mọi nguồn lực dập dịch.

Mặc dù các hoạt động trên địa bàn đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh nhưng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng nêu rõ khi các hoạt động tạm ngưng, tỉnh sẽ tranh thủ đầu tư các thiết chế văn hóa còn thiếu để ngay sau khi Chính phủ công bố hết dịch, Quảng Trị sẽ có thêm hạ tầng cơ sở vật chất, điều kiện để phát triển VHTTDL quê hương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng về VHTTDL, đặc biệt là những đặc thù riêng về di tích, lịch sử. Trên nền tảng tiềm năng sẵn có, tỉnh cần nỗ lực khai thác hơn nữa, tạo nhiều biến chuyển tích cực trong thời gian tới.

Tỉnh Quảng Trị đề xuất một số nội dung phát triển ngành VHTTDL tại địa phương

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đề xuất Bộ VHTTDL ủng hộ chủ trương thực hiện đề án xây dựng “Cung đường Hoà Bình” và chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ hỗ trợ, hướng dẫn quá trình triển khai, thực hiện.

Tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quan tâm, chỉ đạo tỉnh thực hiện quy hoạch và đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di tích quốc gia đặc biệt, ưu tiên thực hiện quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thành công viên Thống nhất. Đây được đánh giá là công trình có giá trị biểu tượng cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, khát vọng hoà bình, đồng thời là điểm tham quan du lịch, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, là điểm sinh hoạt cộng đồng trong các dịp lễ hội, ngày kỷ niệm.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tích cực hỗ trợ tỉnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển VHTTDL và một số nội dung cụ thể thuộc đề xuất. Về tờ trình đề nghị thẩm định đề án tổ chức “Festival vì hòa bình” tại tỉnh Quảng Trị vào tháng 7/2020 được đưa ra tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ủng hộ đề án và yêu cầu tỉnh phải dựa trên tình hình thực tế của địa phương để tổ chức hoạt động quảng bá. Các hoạt động tránh dàn trải, phải gắn liền với đặc thù về văn hóa địa phương, đáp ứng tiêu chí về giới thiệu hình ảnh, đất nước con người Việt Nam yêu hòa bình đến với bạn bè quốc tế; lồng ghép các sự kiện thuộc Festival vào các tour du lịch để hấp dẫn du khách.

Liên quan đến dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết không chỉ Quảng Trị mà các hoạt động của ngành tại nhiều địa phương cũng đang phải tạm hoãn. Bộ trưởng cũng lưu ý phải biến thách thức thành thời cơ. Tỉnh Quảng Trị cần chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết để sẵn sàng khôi phục các hoạt động ngay sau khi hết dịch. Trong đó, chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần và thể chất của người dân.

Bài: Đình Toán; Ảnh: Trần Huấn

Báo Văn hóa