Thái Lan hủy miễn thị thực và không cấp thị thực nhập cảnh cho công dân nhiều nước
Cập nhật: 12/03/2020
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 11/3, Thái Lan đã hủy việc cấp thị thực nhập cảnh cho 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như hủy việc miễn thị thực cho 3 khu vực khác.

Với quy định mới này, toàn bộ các du khách đều phải đăng ký cấp thị thực tại Đại sứ quán Thái Lan ở nước sở tại và trình giấy khám sức khỏe.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, công dân của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ có thể dùng hộ chiếu hay giấy tờ du lịch để đăng ký xin thị thực nhập cảnh (VoA) tại các chốt kiểm soát nhập cư Thái Lan, gồm các nước Bulgaria, Bhutan, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc), CH Cyprus, Ethiopia, Fiji, Gruzia, Ấn Độ, Kazakhstan, Malta, Mexico, Nauru, Papua New Guinea, Romania, Nga, Saudi Arabia, Uzbekistan và Vanuatu. Trong khi đó, Hàn Quốc, Italy và đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) là ba nơi người dân được Thái Lan miễn thị thực.

Nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc chủ yếu vào ngành du lịch. COVID-19 đã khiến ngành "công nghiệp không khói" nước này thiệt hại hàng tỷ USD, chủ yếu sau khi du khách Trung Quốc bị cách ly tại quê nhà hoặc không đi du lịch. Nhiều du khách phương Tây cũng hủy kỳ nghỉ hoặc hoãn chuyến đi sau khi nhà chức Thái Lan đưa ra hàng loạt các khuyến cáo.

Cùng ngày, một quan chức y tế Thái Lan cho hay hai nhân viên di trú tại sân bay Suvarnabhumi của thủ đô Bangkok đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cả hai nam nhân viên này đã lần lượt đổ bệnh vào ngày 7 và 8/3 vừa qua và đều có khả năng đã tiếp xúc với các du khách đến Thái Lan, chỉ vài ngày trước khi được chẩn đoán mắc COVID-19.

Một trong hai người là thuộc nhóm phụ trách kiểm tra sức khỏe của người dân Thái Lan trở về từ Hàn Quốc - hiện là nơi có số ca mắc COVID-19 cao thứ hai tại châu Á chỉ sau Trung Quốc. Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan xác nhận hai nhân viên trên làm việc ở hai bộ phận khác nhau và có khả năng họ đã tiếp xúc với người nước ngoài hoặc chạm vào hộ chiếu.

Cho đến nay, Thái Lan đã ghi nhận 59 trường hợp xác định nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đặng Ánh

Báo Tin Tức