Hệ thống quản lý thông tin lưu trú ở Khánh Hòa: Hiệu quả bước đầu
Cập nhật: 10/03/2020
Sau 2 năm đưa vào ứng dụng thực tế, hệ thống quản lý thông tin lưu trú có địa chỉ: http://qllt.khanhhoa.vn bước đầu phát huy hiệu quả. Hệ thống không chỉ thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc nắm bắt thông tin về số lượng khách lưu trú trên địa bàn, mà còn giảm phiền hà cho cơ sở lưu trú và công dân.

Những thuận lợi
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - chủ khách sạn Manchester (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) cho biết, việc sử dụng phần mềm quản lý thông tin lưu trú khá thuận lợi, giao diện thân thiện dễ dùng, dễ quản lý khách. Đặc biệt, phần lớn các yêu cầu nghiệp vụ của các cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng nên việc tương tác nhanh, khách sạn chỉ cần vào hệ thống khai báo thông tin khách lưu trú một lần là xong nên số liệu chính xác, đồng bộ về thời gian khai báo giữa các cơ quan liên quan. Ngoài ra, việc chỉ phải khai báo trên một phần mềm đã giảm phiền hà và thời gian cho nhân viên khách sạn

Lễ tân khách sạn Vinpearl làm thủ tục cho khách. Ảnh: X.T

Hệ thống quản lý thông tin lưu trú đi vào hoạt động từ tháng 1/2018, là sản phẩm của đề tài “Xây dựng hệ thống thông tin chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức quản lý, kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa” (pha I) do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nguồn lực công nghệ thông tin, Hội Tin học Khánh Hòa thực hiện. Đây là hệ thống dữ liệu dùng chung, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành: Công an, Thuế, Du lịch, Thống kê để quản lý khách lưu trú trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của Công an tỉnh (một trong những đơn vị được giao quyền sử dụng), hệ thống đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu quản lý khai thác của các tổ chức quản lý nhà nước và cơ sở kinh doanh lưu trú nhằm giảm chi phí, thời gian, nhân lực, vừa giảm thiểu thủ tục hành chính trùng lắp cho cơ sở lưu trú và công dân. Ngoài ra, thông qua hệ thống, lực lượng quản lý hành chính và trật tự xã hội có thể nắm bắt được tình hình, số lượng khách lưu trú tại các cơ sở, giảm bớt việc kiểm tra khai báo lưu trú tại cơ sở lưu trú, chỉ kiểm tra khi thấy có sự bất nhất giữa số liệu và thực tế. Ngoài số liệu do cơ sở lưu trú tự khai báo, hệ thống còn tổng hợp cả số liệu do lực lượng công an (cấp huyện, xã) cập nhật, bổ sung từ các hình thức khai báo khác, do vậy đảm bảo số liệu có độ chính xác cao. Đồng thời, với việc chia sẻ các số liệu về cơ sở lưu trú trên hệ thống, các ngành kịp thời trao đổi, xác định nguyên nhân những bất cập, khách tăng, giảm bất thường để kịp thời đưa ra những dự báo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, từ đó có phương án phù hợp...
 
Tiếp tục hoàn thiện
 
Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Hệ thống quản lý thông tin lưu trú gặp không ít khó khăn. Theo ông Tuấn, do đường truyền của máy chủ yếu nên vào giờ cao điểm thường bị chậm, thậm chí không vào được khiến việc khai báo đôi khi bị chậm. Mặt khác, hiện nay, phần mềm dùng chung đã có đầy đủ các chức năng (kể cả việc khai báo thông tin khách lưu trú là người nước ngoài) nhưng vẫn còn tồn tại phần mềm của Công an (xuất nhập cảnh), trong khi thông tin khai báo lại giống nhau, do đó cần sử dụng đồng nhất thông tin ở phần mềm dùng chung.
 
Theo bà Nguyễn Ngọc Linh - lễ tân khách sạn Bondi Backpacker (đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang), hiện nay, phần mềm dùng chung hoạt động khá tốt, có các thông tin tương tác của các ngành nhưng thỉnh thoảng khách sạn vẫn phải thống kê khách lưu trú bằng văn bản gửi cho ngành Du lịch và Thống kê khi có yêu cầu. Vì vậy, hy vọng thời gian tới, các đơn vị cần triển khai thực hiện trên phần mềm dùng chung để nhân viên khách sạn không phải mất thời gian thống kê và gửi đi. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần nâng cấp máy chủ để đường truyền được tốt hơn, thuận tiện cho khách sạn khi đăng nhập khai báo thông tin khách lưu trú.
 
Hiện nay, Công an tỉnh phải thuê máy chủ ảo VPS của VNPT, cấu hình máy hạn chế, trong khi các cơ sở lưu trú đăng ký tài khoản tăng nhanh, lượng khách đông nên hệ thống thường xuyên bị chậm, thậm chí ngừng trệ, nhất là những giờ cao điểm từ 11 đến 14 giờ. Trong khi đó, hiện nay vẫn còn 359 cơ sở lưu trú chưa đăng ký tài khoản trên hệ thống, đây là các cơ sở lưu trú có quy mô nhỏ nằm ở ngoại thành Nha Trang và các huyện, thị xã. Do đó, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, Công an tỉnh kiến nghị thời gian tới, các ngành vận động, khuyến khích tất cả các cơ sở lưu trú đăng ký khai báo trên hệ thống; các ngành được giao quyền sử dụng tích cực, chủ động khai thác sử dụng hệ thống để đảm bảo tính thống nhất, chính xác về số liệu; tỉnh sớm đầu tư kinh phí trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là hệ thống máy chủ.
 
Ông Nguyễn Tri Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nguồn lực công nghệ thông tin, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tin học Khánh Hòa cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống, khắc phục những hạn chế trong quá trình các đơn vị triển khai thực tế, UBND tỉnh đã phê duyệt cho triển khai pha II, tiếp tục giao cho đơn vị thực hiện đề tài “Cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện chức năng Hệ thống phần mềm thông tin quản lý thông tin lưu trú trên địa bàn tỉnh”. Dự kiến, đề tài sẽ hoàn thành trong quý II/2020.

Khánh Hà

Báo Khánh Hòa