Malaysia cấm tất cả các tàu du lịch cập cảng
Cập nhật: 09/03/2020
Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah ngày 8/3 cho biết nước này đã ban hành lệnh cấm tất cả các tàu du lịch cập cảng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức. 

Du thuyền Costa Fortuna tại cảng Genoa, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Noor Hisham Abdullah cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi tiến hành tham vấn với các bộ, ban, ngành liên quan. Đây là một quyết định khó khăn vì ngành công nghiệp du lịch đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế của Malaysia.

Cũng theo ông Noor Hisham Abdullah, hiện Malaysia đang phải tập trung nguồn lực đối phó với các trường hợp nhiễm COVID- 19 cũng như các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Vì thế, Malaysia không có đủ nguồn lực để  theo dõi, kiểm tra sức khỏe và chăm sóc y tế cho tất cả các thành viên thủy thủ đoàn, hành khách và nhân viên trên các tàu du lịch trung chuyển hoặc cập bến tại các cảng của Malaysia. Tính đến ngày 7/3, Malaysia đã phát hiện tổng cộng 93 ca nhiễm bệnh COVID-19.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình ngày 8/3, Thủ tướng CH Séc Andrej Babis kêu gọi Italy, quốc gia có số người nhiễm COVID-19 cao nhất ở châu Âu, cấm tất cả công dân nước này đi lại trong khối để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Theo Thủ tướng Babis, đây là hành động cần thiết để bảo vệ người dân trong Schengen (khu vực đi lại tự do trong EU gồm 26 nước) và chỉ Chính phủ Italy mới đưa ra được yêu cầu như vậy với người dân của chính họ. Tại CH Séc hiện có 26 ca nhiễm COVID-19, phần lớn đến từ Italy hoặc tiếp xúc với những người từng tới Italy.

Mạnh Tuân - Minh Châu

Báo Tin Tức