Kiên Giang xúc tiến hợp tác du lịch đến với điểm đến an toàn
Cập nhật: 08/03/2020
Sáng 6/3, tại huyện đảo Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tổ chức cho 150 đại biểu từ các Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại du lịch và một số doanh nghiệp du lịch trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến Phú Quốc tìm hiểu và gặp gỡ trao đổi giải pháp, liên kết hợp tác điểm đến du lịch an toàn tỉnh Kiên Giang. 10 biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch đã được ký kết.

Ảnh minh họa

Vắng khách hai tháng đầu năm

Tỉnh Kiên Giang có nhiều loại hình, sản phẩm du lịch khá phong phú, đa dạng và hấp dẫn như: thăm quan, giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái rừng và biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh… với các điểm đến nổi tiếng như thành phố Rạch Giá- Hòn Đất-Kiên Hải; Kiên Lương-Hà Tiên Vườn quốc gia U Minh Thượng và đặc biệt nhất là đảo ngọc Phú Quốc.

Thời gian qua Phú Quốc không những được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch được đáp ứng du khách trong và nước. Đáng kể nhất là môi trường tự nhiên xanh mát với khí hậu rừng và biển trong lành được xem là "đặc sản" của Việt Nam đối với du khách quốc tế.

Các bãi biển đẹp, di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc, chùa Hộ quốc, Dinh Cậu, chợ đêm Phú Quốc, khu giải trí Vinpearl land, Công viên động vật hoang dã Safari, Cáp treo Hòn Thơm, đua chó xoáy Phú Quốc, vườn hồ tiêu, nghề làm nước mắm cá cơm truyền thống, nuôi trai ngọc… Và đặc biệt từ trước tới nay Phú Quốc chưa hề xảy ra dịch bệnh, vệ sinh toàn thực phẩm và an ninh trật tự luôn được bảo đảm cho du khách. Tất cả hội tụ đó đã tạo ra thương hiệu trong lòng du khách đó là: “Đảo ngọc Phú Quốc – An toàn và thiên đường du lịch”.

Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt xúc tiến du lịch ở Phú Quốc sáng nay, ngày 6/3, bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, trong hai tháng đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới, ngành du lịch Kiên Giang cũng không nằm ngoài thực trạng chung của Việt Nam và thế giới. Mặc dù Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung luôn là điểm đến an toàn trong đợt dịch bệnh này, nhưng cũng hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề, nhất là ngành du lịch, dịch vụ, thương mại. 

"Cụ thể, theo số liệu của Cục thống kê, tổng lượt khách đến Kiên Giang trong tháng sau Tết Âm lịch là 585,6 ngàn lượt, giảm 44,5% so với tháng trước và 33,9% so với cùng kỳ (khách quốc tế giảm 26,7% so với tháng trước, giảm 33,% so với cùng kỳ). Lũy kế 2 tháng đầu năm, lượng khách đạt 1,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 114,9 ngàn lượt, giảm 30,6% so với cùng kỳ. Trong tháng 3 và các tháng sắp tới, tình hình lượng khách du lịch đến Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm do dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu ổn định", bà Thảo nói.

Trong cái khó, ló cái khôn 

Tại buổi gặp mặt này, đại biểu Nguyễn Thị Bé Bảy - Bộ phận du lịch của Tập đoàn Sao Mai An Giang cho biết, ngay bản thân từ khi quyết định tham dự chuyến khảo sát và gặp mặt này rất lo lắng vì tình hình Covid -19. Tuy nhiên những ngày qua khi tham quan khảo sát các điểm du lịch đông khách trên đảo Phú Quốc nhận thấy du khách trong nước và quốc tế  rất an tâm và ít ai mang khẩu trang. Qua đó bản thân nhiều đại biểu thấy an tâm và không lo sợ như tâm lý dư luận.

Phát biểu tại buổi họp mặt, vị đại diện Sun World cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cho biết, từ khi đợt dịch bắt đầu lượng khách giảm trung bình từ 20 - 30% so với cùng kỳ. Riêng Sun World Phú Quốc chỉ giảm 20% lý do có nguồn khách ổn định từ Nga và du khách Châu Âu. Riêng với những doanh nghiệp nào khai thác thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc là bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có thể thiệt hại lên đến 80 - 90%.

Để cứu vãn tình hành này, nhiều đại biểu cho rằng, UBND tỉnh Kiên Giang cần xây dựng kế hoạch truyền thông quảng bá "Kiên Giang điểm đến an toàn" và gói kích cầu du lịch. Trong đó chính sách hỗ trợ cụ thể của chính quyền là gì, trách nhiệm và tài chính của doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp du lịch... làm gì. Từ đó cộng đồng doanh nghiệp sẽ chung tay và đoàn kết cùng nhau vượt qua khó này. Nhân dịp này, nhiều doanh nghiệp du lịch đồng lòng tái cấu trúc lại kinh doanh và chia sẻ khó khăn chung. Trong đó là cùng nhau giảm giá tương đồng ở các khâu dịch vụ du khách để tạo ra mặt bằng thị trường giá cả du lịch ở Phú Quốc cho bằng hoặc thấp hoặc với khu vực các nước lân cận.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang, bà Nguyễn Duy Linh Thảo ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các đại biểu và hứa sẽ thực hiện một số nội dung từ nay đến đầu tháng 4/2020 như: Xây dựng Đề án truyền thông trong nước và quốc tế về "Kiên Giang điểm đến an toàn", tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án "Gói kích cầu du lịch", cùng với các Trung tâm xúc tiến du lịch ở các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến du lịch liên kết vùng và các tỉnh trong khu vực.

"Để làm được những đề án trên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang bước đầu ghi nhận ý kiến doanh nghiệp như hôm nay và sau đó phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh và các doanh nghiệp trong nước có liên quan du lịch ở Kiên Giang sẽ tổ chức Hội nghị mở rộng để bàn bạc cụ thể các chính sách của "Gói kích cầu du lịch" thật khả khi để trình lên UBND tỉnh phê duyệt và sớm triển khai", bà Thảo cho biết.

Huy Thịnh

Báo Đầu tư