Đà Nẵng: Thêm điểm đến mới hấp dẫn
Cập nhật: 28/02/2020
Ngày 17/12/2019, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định công nhận Nhà Trưng bày Hoàng Sa là điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Điểm đến mới này được kỳ vọng sẽ góp phần làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.

Du khách tham quan, tìm hiểu về lịch sử biển, đảo của Việt Nam tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: Thu Hà

Chị Kim Lập, thuyết minh viên của Nhà Trưng bày Hoàng Sa cho biết, từ khi đưa vào hoạt động 29/3/2018 đến nay, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã đón trên 50.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu, học tập. Lượng khách là học sinh, sinh viên chiếm 50%, số khách còn lại chủ yếu là các cơ quan, đoàn thể, khách do các công ty du lịch đưa đến. Ngoài khách nội địa, Nhà Trưng bày Hoàng Sa cũng nhận được sự quan tâm của nhiều khách quốc tế đến từ Anh, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc… Đến đây, du khách có thể tự tìm hiểu các hiện vật được trưng bày tại chỗ hoặc có thể nhờ thuyết minh viên hỗ trợ khách đoàn hoặc nhóm khách khi có nhu cầu.

Lần đầu tiên được chứng kiến những hiện vật trưng bày tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa, chị Trần Thị Huế (du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ, được nghe hướng dẫn viên thuyết minh những câu chuyện về biển, đảo, tận mắt chiêm ngưỡng những tư liệu, hiện vật minh chứng cho chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa là điều rất tuyệt vời. “Từ những tư liệu quý giá này, chúng tôi hiểu thêm về lịch sử, quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của dân tộc Việt Nam” - chị Huế nói.

Hiện nay, ngoài việc đón khách là học sinh, sinh viên, những người làm nghiên cứu…, một số công ty lữ hành trên địa bàn thành phố như: Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), Công ty CO Vietnam Travel mart, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng… cũng đưa khách du lịch tới. Theo đánh giá của những người làm lữ hành, cùng với các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố, Nhà Trưng bày Hoàng Sa sẽ góp phần làm phong phú thêm điểm đến, giúp cho du khách có sự lựa chọn khi đi tham quan. Các hiện vật quý giá mang tính lịch sử được sưu tầm, trưng bày tại đây sẽ giúp cho du khách hiểu thêm về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trong tháng 1/2020, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã tổ chức lễ “Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và phát động xây dựng thư viện Hoàng Sa”. Tại buổi lễ này, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã đón nhận những tư liệu, hiện vật, công trình nghiên cứu của các tổ chức, cá nhân về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, trong đó có 19 châu bản triều Nguyễn có nội dung về việc xác lập và thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng.

Ông Lê Tiến Công, Phó Giám đốc phụ trách Nhà Trưng bày Hoàng Sa cho biết, sau khi được công nhận là điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố, thời gian tới Nhà Trưng bày Hoàng Sa sẽ chỉnh lý, bổ sung, sắp xếp lại không gian trưng bày tư liệu, hiện vật để thuận tiện cho việc tham quan của du khách. Bên cạnh đó, sẽ bổ sung thêm các hiện vật mới, dự kiến là trưng bày các hiện vật liên quan đến nhóm sinh vật biển. Điều này sẽ làm phong phú thêm cho Nhà Trưng bày, tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho du khách, nhất là các du khách trẻ, học sinh, sinh viên.

Ông Lê Tiến Công cho biết thêm, trong năm 2020, Nhà trưng bày Hoàng Sa dự kiến sẽ tổ chức một số hoạt động triển lãm lưu động tại các trường THPT thuộc 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để tuyên truyền cho các em hiểu thêm về lịch sử biển, đảo; tổ chức 4 triển lãm chuyên đề tại đây. Cụ thể, triển lãm dự kiến là “Trên cánh đồng đại dương” (trưng bày, giới thiệu các hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển); triển lãm về truyền thống ngư dân vươn khơi bám biển, các sắc phong từ thời xưa; triển lãm, trưng bày các tài liệu tuyên truyền về biển, đảo... “Nhà trưng bày cũng có kế hoạch, chủ động kết nối để các trường đưa học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập; đồng thời sẽ hoàn thiện hơn trong việc trưng bày, đón tiếp, phục vụ một cách chu đáo nhất để du khách hiểu thêm về lịch sử, chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa”, ông Công nhấn mạnh.

Nhà Trưng bày Hoàng Sa (đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Nhà Trưng bày Hoàng Sa được xây dựng theo phương án kiến trúc “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” với mặt tiền là hình lá cờ Tổ quốc. Tại đây trưng bày hơn 300 tài liệu, hiện vật phản ánh cả quá trình lịch sử theo triều đại…

Thu Hà

Báo Đà Nẵng