Du lịch đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực giữ chân khách
Cập nhật: 14/02/2020
Thời gian gần đây, du lịch ở ĐBSCL có bước phát triển vượt bậc về số lượng du khách lẫn doanh thu không ngừng tăng, đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên số lượng khách đến ĐBSCL giảm. Hiện các tỉnh vừa lo chống dịch, vừa chuẩn bị nhiều giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới.

Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho biết: “Riêng dịp Tết Canh Tý 2020, nhờ tổ chức nhiều chương trình vui xuân phong phú, hấp dẫn nên Cần Thơ thu hút khoảng 813.060 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 4,5%”.

Gần đây, do ảnh hưởng dịch Covid - 19, khiến số lượng du khách trong và ngoài nước đến Cần Thơ giảm. Một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn vừa cho hay là tháng 2 và tháng 3-2020 có nhiều du khách đã hủy tour đến Cần Thơ. Ngược lại, khách từ Cần Thơ cũng hủy một số tour đi du lịch trong và ngoài nước.

Cùng cảnh ngộ trên, ông Lý Thanh Sang, Giám đốc Khu du lịch cáp treo Núi Cấm (An Giang, ảnh), bộc bạch: Từ khi xảy ra dịch Covid - 19, số lượng du khách tới đây giảm nhiều, ước 30%-40%”.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) là nơi thu hút du khách mạnh nhất ở ĐBSCL hiện nay, nhất là khách quốc tế. Vậy mà bây giờ du khách khá thưa thớt. Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang nhìn nhận: “Hiện tại nhiều khu du lịch cũng rơi vào cảnh khó khăn. Tháng 2 này, chắc chắn du khách sẽ giảm, đặc biệt là khách quốc tế”. 

Tại Đồng Tháp, ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết, đang chỉ đạo các đơn vị du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn… thống kê bước đầu về tình hình du khách đến tham quan, lưu trú ra sao. Song, qua ước lượng, khả năng du khách đến giảm khoảng 50%, trong đó khách lưu trú giảm nhiều hơn. 

“Khoảng hơn 2 tháng nữa An Giang bước vào cao điểm thu hút khách về dự lễ hội Vía Bà ở Núi Sam. Các ngành chức năng đang chuẩn bị thật tốt công việc hậu cần, một khi dịch bệnh đi qua thì sẽ tăng tốc thu hút khách đến các điểm tham quan. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở du lịch, lưu trú… cần chú trọng việc đón tiếp du khách niềm nở, ân cần, không tỏ ra kỳ thị hay thờ ơ với khách, nhất là khách quốc tế. Đây cũng là cơ hội để người làm du lịch thể hiện tinh thần, trách nhiệm, sự vượt khó và lòng mến khách”, ông Nguyễn Khánh Hiệp, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang tâm sự. 

Tại Đồng Tháp, Cần Thơ, lãnh đạo địa phương khẩn cấp chỉ đạo các khu du lịch… ngay thời điểm này cần tăng cường nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất; đẩy mạnh đầu tư các khu du lịch hấp dẫn hơn, khang trang hơn; đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hơn.

Mặt khác, chuẩn bị các chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều mô hình mới, dịch vụ mới, để thu hút du khách mạnh lên trong thời gian tới, khi dịch Covid - 19 lắng dịu; Đồng thời bàn bạc với các doanh nghiệp lữ hành, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ về chương trình kích cầu du lịch một cách tổng thể như giảm giá, tăng thêm những dịch vụ mới, sản phẩm mới hấp dẫn, nhằm hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với các điểm tham quan khi tình hình dịch đã ổn... 

Chiều 11-2, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan và lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, cho biết, tính đến 17 giờ ngày 11-2, trên địa bàn các tỉnh này không có trường hợp nào bị nhiễm dịch COVID - 19, các khu du lịch vẫn hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch theo đúng quy định, tuy nhiên số lượng khách đến các khu du lịch có giảm.

Huỳnh Lợi

sggp.org.vn