Ngành du lịch Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD do dịch covid-19
Cập nhật: 14/02/2020
Mặc dù số trường hợp nhiễm covid-19 tại Mỹ không nhiều nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh này đã gây thiệt hại hàng tỷ USD cho ngành du lịch của Mỹ.

Nhiều hãng hàng không của Mỹ đã hủy các chuyến bay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cho tới cuối tháng 4 và Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ nếu vừa đi qua Trung Quốc.

Lệnh cấm khách du lịch từ Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh vào các tập đoàn khách sạn và bán lẻ cũng như các công ty phụ thuộc vào số tiền mà du khách Trung Quốc bỏ ra khi đi du lịch tại Mỹ.  

Ngành du lịch Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD do dịch covid-19. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Văn phòng du lịch và đi lại quốc gia Mỹ, có khoảng 2,7 triệu du khách từ Trung Quốc đại lục tới Mỹ trong 11 tháng đầu tiên của năm 2019, quốc gia có số khách du lịch tới Mỹ lớn thứ 3 sau Anh và Nhật Bản. Theo ước tính mới nhất của Hiệp hội du lịch Mỹ, khách du lịch Trung Quốc đóng góp khoảng 35 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm 2018.

Nhiều công ty du lịch Mỹ cho rằng thiệt hại do covid-19 gây ra có thể sẽ còn tồi tệ hơn dịch SARS tại Trung Quốc năm 2003. Văn phòng du lịch và đi lại Mỹ cho biết có khoảng 217.000 du khách Trung Quốc được cấp visa vào Mỹ trong năm 2003 trong khi con số này trong năm 2018 là 1,5 triệu. Theo ước tính của Công ty tư vấn kinh tế Tourism Economics, ngành du lịch Mỹ có thể thất thu 5,8 tỷ đô la từ việc bán vé máy bay và bán dịch vụ cho du khách Trung Quốc trong năm 2020, lớn hơn rất nhiều so với 17 năm trước đây.

Một số công ty du lịch Mỹ cho biết rất nhiều khách hàng của họ đã hoãn hoặc hủy các chuyến du lịch tới Mỹ từ Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty tổ chức tour trên du thuyền cũng đã hủy hoặc thay đổi lịch trình của toàn bộ các chuyến đi tới hoặc từ Trung Quốc. Du thuyền Diamond Princess với hơn 3.700 du khách, trong số đó là hàng trăm công dân Mỹ, hiện đang phải cách ly ngoài khơi Nhật Bản với hơn 130 người nhiễm covid-19.

Các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực du lịch dự báo covid-19 sẽ khiến ngành du lịch Mỹ mất khoảng 4,6 triệu lượt đặt phòng khách sạn qua đêm, tương đương với 0,3% nhu cầu trong năm 2020. Đây sẽ là một thiệt hại lớn trong bối cảnh nhiều khách sạn tại Mỹ dự kiến sẽ phải đối mặt với tỷ lệ đặt phòng đang giảm dần trong năm nay. Các nhà phân tích dự báo việc gia tăng cung ứng phòng khách sạn và tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại cũng sẽ là các yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự tăng trưởng của ngành du lịch của Mỹ./.

Phạm Huân

vov.vn