Khánh Hoà, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc khẩn trương phòng, chống nCoV
Cập nhật: 03/02/2020
Khi các địa phương trong cả nước đang tích cực triển khai phòng, chống dịch, tại 3 tỉnh Khánh Hoà, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, công tác phòng chống dịch đang khẩn trương hơn bao giờ hết.

Khánh Hoà lập 3 số điện thoại đường dây nóng

Khánh Hòa lập 3 số điện thoại đường dây nóng gồm: số 091.166.2233; số 096.539. 1515; và số 034.932.3115.

Sở Y tế Khánh Hoà cũng công bố danh sách và địa chỉ 3 cơ sở có khả năng thu dung và điều trị viêm phổi do vi rút Corona nCoV gồm:

1. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa, địa chỉ: đường 23/10, thôn Phú Ân Nam, xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại đường dây nóng: 025833760115; 0914488329; 0961664088.

2. Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, địa chỉ: Núi Sạn, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại đường dây nóng 0965351515.

3. Bệnh viện Da liễu, địa chỉ: 229 Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại đường dây nóng 0965271515.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công điện hoả tốc về triển khai Chỉ thị số 06/CT – TTg ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Theo công điện, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo về triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV của Thủ tướng Chính phủ; của Ban Bí thư trung ương Đảng; của UBND tỉnh.

Đồng thời, quán triệt, nâng cao nhận thức, xem công tác phòng, chống dịch bệnh như “chống giặc”, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh nCoV kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ người dân, hạn chế thấp nhất tử vong; phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết hơn nữa và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để lan rộng. Thường xuyên liên hệ, trao đổi với Sở Y tế để cập nhật thông tin hàng ngày và chủ động triển khai công tác phối hợp phòng dịch theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi phụ trách; cũng như kịp thời xử lý dịch bệnh theo diễn biến thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, phải chủ động kiểm tra, rà soát, theo dõi tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến, lưu trú trên địa bàn tỉnh từ các vùng có dịch, khi có biểu hiện nghi vấn liên quan dịch bệnh nCoV phải kịp thời thông tin, trao đổi với Sở Y tế để phối hợp xử lý theo quy định.

Trong đó, giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đến triển khai việc giám sát lao động người Trung Quốc sinh sống, làm việc tại tỉnh Khánh Hoà về quê ăn tết nay trở lại Việt Nam, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Sở Du lịch làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, vui chơi, giải trí…; tăng cường giám sát, kịp thời thông tin, xử lý các trường hợp khách du lịch có biểu hiện nghi vấn liên quan đến dịch bệnh nCoV; hướng dẫn, khuyến cáo du khách việc phòng, chống dịch.

Thanh Hoá quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành công văn số 1561-CV/TU về việc  tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra.

Trong đó nêu rõ, xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra. Huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan; đồng thời tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020, bảo đảm an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Cán sự đảng tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các địa phương đã có người bị dương tính hoặc nghi nhiễm vi rút nCoV thực hiện quyết liệt các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất lây lan của dịch bệnh; dự trữ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ công dân Thanh Hóa ở nước ngoài trở về Thanh Hóa; người nước ngoài đến Thanh Hóa, đặc biệt là người đến từ nơi đang có dịch bệnh; nếu có nghi ngờ bị nhiễm vi rút nCoV phải tiến hành cách ly ngay và có biện pháp xử lý phù hợp.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất cho việc phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung cao nhất phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, mất cảnh giác, không được để dịch bệnh lây lan thứ phát trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc ưu tiên cao nhất phòng chống dịch

Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cũng đã có công văn về phòng chống nCoV; trong đó yêu cầu nắm rõ, thống kê tình hình người lao động, học tập, công tác tại nước ngoài và người lao động đến từ các vùng có dịch bệnh tại Trung Quốc trên địa bàn tỉnh; các công ty có đông công nhân lao động để có biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Xây dựng kế hoạch phòng chống các cấp độ lây lan dịch bệnh theo phương châm tại chỗ đảm bảo chủ động ứng phó hiệu quả dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo, để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng chống dịch...

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã xử lý 2 trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi do virut corona.

Báo Chính phủ