Ngành Du lịch quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona
Cập nhật: 01/02/2020
(TITC) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hiện đã lan rộng ra hầu hết các tỉnh, thành phố của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ngành Du lịch đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Theo đó, ngay trong dịp Tết Nguyên Đán, liên tiếp trong các ngày 23, 26 và 28/01/2020 Tổng cục Du lịch đã ban hành 3 công văn khẩn số 76, 77 và 78/TCDL-LH gửi các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc với mức độ cảnh báo cao dần theo diễn biến của dịch bệnh, đồng thời yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống, từ nắm bắt thông tin, tuyên truyền, vận động, phòng chống lây nhiễm cho khách, cho đến không đưa khách đến vùng có dịch, theo dõi tình hình sức khỏe của khách, báo cáo cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh…

Đến công văn số 78, bên cạnh tạm dừng đưa các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp du lịch không đón khách từ vùng có dịch vào Việt Nam. Đồng thời, quản lý và theo dõi chặt lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền. Các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn quốc chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tại cuộc họp giao ban ngày 31/01/2020 của Tổng cục Du lịch ngay sau Tết Nguyên Đán, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã giao cho các đơn vị chức năng khẩn trương xây dựng các kịch bản để ứng phó với các tình huống, diễn biến của dịch bệnh xảy ra theo từng cấp độ khác nhau, góp phần đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch và cộng đồng. Yêu cầu các sở quản lý du lịch ở địa phương triển khai các biện pháp ứng phó cao nhất để phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các doanh nghiệp du lịch cố tình vi phạm đón khách không đúng với các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch.

Cùng với đó, Tổng cục trưởng yêu cầu tính toán trước, chủ động lên kế hoạch cho các giải pháp để phục hồi các hoạt động của ngành du lịch sau khi dịch bệnh đi qua, khắc phục thiệt hại trong ngành do dịch bệnh gây nên.

Thế Phi