Du lịch xanh sẽ là "thỏi nam châm" hút khách đến Huế
Cập nhật: 31/01/2020
Khi nhiều địa phương vẫn đang loay hoay tìm cách phát triển du lịch xanh, Huế đã có cho mình một nền tảng khá vững chắc để làm bàn đạp bứt phá. Trong tương lai, du lịch xanh hứa hẹn sẽ là "thỏi nam châm" hút du khách đến với Huế.  

Đô thị xanh trong lòng di sản

Năm 2016, Huế là thành phố đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vinh danh là "Thành phố xanh quốc gia". Tiếp đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Thái Lan, Huế tiếp tục được trao danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2018-2020. Rõ ràng, không phải vô cớ mà thời gian vừa qua, Huế được lại được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao về môi trường như vậy.

Một góc màu xanh thành phố Huế nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Chung

Nhiều du khách khi đến Huế đều thừa nhận, khó có một điểm đến du lịch nào trong cả nước mà xanh và sạch được như Huế. Huế gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ bởi nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ mà còn bởi cảnh quan thân thiện môi trường, bởi những mảng xanh "cực chất" ngay giữa lòng đô thị.

Thành phố Huế hiện là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước với 64.000 cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Hầu hết các tuyến đường ở Huế hiện nay đều được phủ bóng bởi cây xanh. Có cả những tuyến đường dày đặc cây cổ thụ như 23 Tháng 8, Đoàn Thị Điểm, Lê Duẩn, Ngô Quyền,..

Ngoài cây xanh trên các tuyến đường, Huế còn có nhiều công viên cây xanh lớn nhỏ được bố trí trải đều khắp thành phố, dọc các con sông, hình thành nên một hệ thống cảnh quan khá lý tưởng. Đó là chưa kể đến nhiều nhà vườn với lối kiến trúc xanh, cây xanh được trồng ở các công sở, nhà dân. Đây được xem là lá phổi xanh của thành phố Huế.

Đến Huế, trải nghiệm thành phố bằng xích lô trên những con đường xanh, sạch là lựa chọn của nhiều du khách. Ảnh: Lê Chung

Nhiều năm trở lại đây, nhờ vào việc quan tâm đến xanh hóa đô thị mà Huế đã phần nào tránh được những tác động từ ô nhiễm môi trường. Trong khi nhiều đô thị đang phải "đau đầu" với chuyện ô nhiễm không khí, bụi mịn,.. thì ở Huế, người dân không phải lo lắng nhiều bởi tiêu chuẩn không khí luôn được đảm bảo. Điều đó đã phần nào khẳng định được Huế xứng đáng là thành phố xanh của Việt Nam, khẳng định được thương hiệu của một thành phố du lịch xanh hàng đầu cả nước.

Thu hút khách từ tour bảo vệ môi trường

Vào tháng 3/2019, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2019 được tổ chức với chủ đề "Du lịch xanh". Theo đó, du lịch xanh được xác định là tương lai của ngành du lịch không chỉ Việt Nam mà của toàn thế giới. Có thể nói, chưa bao giờ du lịch xanh lại được quan tâm đến như thế. Tuy nhiên, muốn bắt kịp xu thế này là không hề đơn giản nếu các địa phương không có sẵn cho mình những tiềm lực riêng.

Với mật độ cây xanh dày đặc, Huế là địa phương hiếm có trong cả nước có một đô thị xanh nằm giữa lòng di sản.

Nhìn nhận như vậy để thấy một thực tế rằng, trong khi nhiều nơi vẫn đang còn loay hoay tìm cách phát triển du lịch xanh, Huế đã có cho mình một nền tảng khá vững chắc về cảnh quan, môi trường để làm bàn đạp bứt phá. Trong tương lai, du lịch xanh hứa hẹn sẽ là "thỏi nam châm" hút du khách đến với Huế.

Thời gian vừa qua, Huế là địa phương đi đầu trong việc hành động hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xanh, sạch. Có thể kể đến với những hoạt động thiết thực như "Ngày Chủ nhật xanh", "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ", "Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn", nhặt rác "Cảm ơn dòng Hương", xây dựng "Thành phố bốn mùa hoa",... Những hoạt động này được tổ chức thường xuyên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách. Thủ tướng cũng có thư biểu dương phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" của Huế.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, ngành du lịch của địa phương cũng phát động và ra quân làm sạch môi trường. Đây được xác định là hoạt động được thực hiện định kỳ trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đối với các doanh nghiệp lữ hành, khi xây dựng các tour tuyến để phục vụ khách du lịch cũng có các chương trình, hành động thiết thực bảo vệ môi trường, mục tiêu không chỉ cán bộ, nhân viên, lao động trong ngành mà khách du lịch cũng sẽ chung tay làm cho Huế xanh, sạch hơn.

Du khách đến Huế hiện nay khá hứng thú với những tour du lịch xanh, sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường. Ảnh: Lê Chung

Ngành du lịch địa phương cũng làm việc với các đơn vị du lịch, nhất là các nhà hàng, khách sạn yêu cầu tăng cường cây xanh, thảm cỏ, đèn trang trí, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn trên các trục đường chính và dọc bờ sông Hương để tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Truyền đi thông điệp về một Huế mến khách, thân thiện với môi trường.

Ông Lê Hữu Minh - Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ, với việc xây dựng các tour gắn với hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ dừng lại là sản phẩm du lịch mà đó như là hình thức quảng bá hình ảnh du lịch Huế tốt nhất; tăng khả năng thu hút khách bằng môi trường và cảnh quan. Ngược lại, với người dân Huế, khi thấy du khách cùng bảo vệ môi trường mình đang sống thì không có lý do nào lại không tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh tốt hơn. Khi đó sẽ là hiệu quả kép.

Lê Chung

Báo Tổ Quốc