Lượng khách quốc tế tới TP. Hồ Chí Minh dịp Tết giảm so với cùng kỳ năm trước
Cập nhật: 31/01/2020
Theo đánh giá của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế đến Thành phố trong dịp Tết nguyên đán năm 2020 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước.

 Người người tấp nập đến tham gia lễ khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ - Ảnh: Khả Hòa

Trong tháng 1/2020 cũng là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán Canh Tý, hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố đã được tập trung triển khai nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới với Thành phố. Các khu vui chơi, điểm du lịch xây dựng các chương trình hoạt động nhằm tạo không khí vui xuân, đón tết dành cho du khách. Khách đến tham quan được thưởng lãm các công trình nhân tạo ấn tượng và gần gũi với truyền thống dân tộc, trang trí mừng xuân, các trò chơi mới cùng với chương trình ẩm thực đặc sắc phục vụ du khách đến tham quan, vui chơi, đón xuân một cách chu đáo với giá cả và chất lượng phù hợp. Đồng thời, đây là đợt cao điểm kinh doanh trong năm nên hầu hết các khu vơi chơi, điểm du lịch đều tăng cường các dịch vụ, nhân sự phục vụ, công tác an ninh trật tự cũng được các đơn vị xây dựng và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách khi đến tham quan và vui chơi giải trí.

Trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý năm nay, các khu du lịch và điểm du lịch đã có sự đầu tư thêm nhiều hạng mục mới và nâng cấp cơ sở vật chất nhằm chuẩn bị cho hoạt động phục vụ khách, như: đường hoa Nguyễn Huệ; Hội Hoa Xuân tại công viên Tao Đàn; Chương trình ca nhạc “Xuân khoe sắc”, chương trình đếm ngược thời gian (countdown) và chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật trong đêm giao thừa cùng chuỗi sự kiện giải trí tết nguyên đán tại Đầm Sen; Chương trình tham quan Thành phố (city tour) được làm mới hấp dẫn hơn như chùm tour “Tinh hoa tết Việt” khám phá Sài Gòn xưa và nay với những điểm tham quan như Bưu điện, Nhà hát Thành phố, Bảo tàng Thành phố, Dinh Độc Lập, Hồ Con Rùa…, trải nghiệm tết cổ truyền ở nhà người dân, khám phá ẩm thực đường phố…

Mặt khác, trong dịp Tết Nguyên đán Canh tý năm 2020, TP. Hồ Chí Minh tổ chức bắn pháo hoa đón giao thừa tại 7 điểm trên địa bàn Thành phố nên cũng đã thu hút số lượng khách, người dân đến các điểm tham quan tăng mạnh.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch đã được triển khai đến các bộ phận; các công ty du lịch. Các công ty du lịch trên địa bàn Thành phố đã triển khai nhiều tour, tuyến hấp dẫn cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá tour đến cận tết nhằm thu hút khách du lịch. Trong dịp Tết nguyên đán năm 2020 giá các chương trình tham quan du lịch chỉ tăng khoảng 7 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến với TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết nguyên đán Canh tý năm 2020, Sở Du lịch TP đã chủ động, phối hợp lực lượng Công an, phòng Kinh tế các quận, huyện và lực lượng bảo vệ du lịch để nắm thông tin, tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự xã hội nhằm xây dựng môi trường du lịch, đảm bảo an ninh trật tự đối với khách du lịch, người dân tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP, trong đó chú trọng tại khu vực công viên, chùa, nhà thờ, chợ hoa đồng thời, bố trí lực lượng ngăn chặn các hành vi trộm cắp, móc túi nhằm nhanh chóng, kịp thời và giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh ngày 30/1, lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 (từ 26 Tết đến mùng 3 Tết) ước đạt 169.000 lượt khách, giảm 12% so với cùng kỳ.

Như vậy, tính trong tháng 1/2020, khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 840.100 lượt khách, tăng 5.9% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 13.027 tỷ đồng, tăng 0,4 % so với cùng kỳ năm 2019.

Do xu hướng người dân không thích tham gia các chương trình du lịch vào dịp Tết vì tình hình đông đúc, giá cao, các điểm đến, sân bay quá tải... nên lượng khách đặt chương trình du lịch nội địa vào dịp Tết Nguyên đán cũng chỉ tăng khoảng 5 - 10% so với ngày thường. Bên cạnh các chương trình du lịch trong nước mà phần lớn đến Vũng Tàu, Mũi Né, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội, Bình Định…, các chương trình du lịch mới cũng được một số công ty triển khai để chào bán cho khách lẻ như: du lịch hành hương Mỹ Tho – Sa Đéc – Châu Đốc...

Theo báo cáo của một số công ty lữ hành, trong dịp Tết này, Công ty Vietravel phục vụ khoảng 14.800 lượt khách tăng 8% so với cùng kỳ, chủ yếu là các tour liên tuyến miền Trung (Đà Nẵng, Hội An…), liên tuyến miền Bắc (Hạ Long, Hà Nội, Binh Bình, Sa Pa). Công ty Saigontourist phục vụ khoảng 6.800 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt phục vụ gần 2.200 lượt khách. Công ty du lịch Bến Thành phục vụ hơn 3.600 lượt khách tăng 4% so với cùng kỳ.

Đối với khách Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đi du lịch nước ngoài, các chương trình tham quan nước ngoài có lịch trình từ 5 - 7 ngày được khách hàng lựa chọn nhiều, như: Chương trình tham quan du lịch ở Dubai, Úc, châu Âu, Mỹ, Canada, hay các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, theo thống kê của các công ty du lịch, thị trường du lịch có một phần có biến động do vấn đề căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Iran làm tình hình an ninh khu vực Trung Đông diễn biến theo chiều hướng xấu, dịch bệnh viêm phổi lạ lây lan từ người sang người ở Trung Quốc... xu hướng đăng ký chương trình du lịch nước ngoài trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, các công ty lữ hành phối hợp chặt chẽ với các đối tác nước ngoài giám sát tình hình sức khỏe của du khách trong suốt chương trình (trừ các chương trình tham quan du lịch tại Trung Quốc bị dừng do dịch bệnh viêm phổi lạ).

Đối với các chương trình đi du lịch ở Trung Quốc bắt đầu từ ngày mùng 1 Tết nguyên đán các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn Thành phố đã dừng tổ chức và hướng khách du lịch dời ngày khởi hành hoặc chuyển sang những chương trình du lịch khác; đối với những khách hàng không sắp xếp được lịch khởi hành mới, công ty sẽ hoàn trả lại tiền cho khách từ 70 - 100%. 

V.Lê

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam