Vịt quay thất vị Cao Bằng
Cập nhật: 08/01/2020
Vịt quay Cao Bằng vốn nổi tiếng không kém vịt quay Lạng Sơn. Điểm khác biệt của vịt quay Cao Bằng là phải dùng 7 loại gia vị tẩm ướp trước khi chế biến. Chính vì vậy, món ăn này còn có một tên gọi khác – vịt quay thất vị.
 
Vịt quay thất vị
 
Vịt để làm món quay thất vị thường có trọng lượng từ 1,8 - 2kg/con. Vịt được mổ moi, làm sạch, sát muối hoặc rượu để khử mùi rồi nhúng qua nước sôi cho da vịt được bóng và giòn. Khâu quan trọng nhất trong chế biến món vịt quay chính là tẩm ướp gia vị. Gia vị tẩm ướp gồm 7 loại: hành khô, tỏi, hạt tiêu, quả móc mật khô, gừng, mật ong, đậu hũ. Các gia vị được băm nhuyễn trộn đều rồi xào với dầu ăn cho dậy mùi, và cũng để giảm vị cay của gừng, tỏi; sau đó pha với nước, thêm ít xì dầu và bột nêm để nước gia vị có màu nâu và độ mặn vừa ăn. Dùng lạt mềm buộc chặt phía cổ vịt rồi cho gia vị đã pha chế vào trong bụng vịt, sau buộc chặt không để phần hỗn hợp gia vị không bị chảy ra ngoài. Vịt tiếp tục được tẩm nước mật ong pha loãng xát lên phần da bên ngoài, cho vào lò sấy hoặc cho lên bếp hong chừng 15 phút cho ngấm gia vị và dậy màu. Tỉ lệ pha gia vị và mật ong tùy theo bí quyết của từng người làm; yếu tố này quyết định đên độ thơm ngon của món vịt.
 
Khi vịt đã ngấm đủ gia vị, cho vào chảo quay ngập dầu, tổng thời gian quay khoảng 50-60 phút. Chiên được một nửa thời gian thì trở vịt cho chín và vàng đều là được. Trên thực tế, vịt chiên bằng chính mỡ của nó sẽ phù hợp và ngon hơn. Vịt quay thất vị có lớp da vàng óng màu cánh gián hấp dẫn, thịt vịt quay vừa chín tới có vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Vịt vũng có thể được nướng trên than hồng thay vì chiên dầu; quá trình nướng phải trở liền tay để vịt chín đều, không bị cháy. Trước khi ăn, lấy lại phần nước hỗn hợp gia vị để riêng ra một bát, dùng làm nước chấm hoặc rưới lên đĩa vịt đã chặt miếng.
 
Món vịt quay thất vị có thể ăn quanh năm, tuy nhiên đối với người Cao Bằng, món ăn này được dùng nhiều nhất trong ngày rằm tháng 7 và bữa cơm tất niên. Ngày nay, món vịt quay thất vị còn được dùng ở hầu hết các đám cỗ, tiệc và tiếp khách quý.
 
Thanh Minh
 
Báo Du lịch