Vietravel Airlines đóng trụ sở chính ở Huế: Cơ hội lớn cho ngành du lịch
Cập nhật: 26/06/2019
Công ty Vietravel chuẩn bị mở Hãng hàng không Vietravel Airlines và Huế sẽ là nơi được chọn đóng trụ sở chính. Đây là cơ hội rất tốt cho Huế để phát triển điểm đến.  

Huế cần thêm những sản phẩm để sự phát triển giữa hàng không và du lịch được bền vững

Lợi ích nhân đôi

Một trong những nguyên nhân được phân tích khiến tốc độ phát triển của du lịch Huế nhiều năm qua chậm, chính là khả năng tiếp cận điểm đến từ bên ngoài vào Huế chưa tốt. Hạ tầng sân bay chưa đảm bảo, kèm với đó là số lượng các chuyến bay đến và đi thường rơi vào khung giờ tối, hoặc những giờ gây khó cho du khách đi tham quan, nhận trả phòng khách sạn.

Với việc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài đang chuẩn bị khởi công nâng cấp lên 5 triệu hành khách/năm và Hãng Hàng không mới Vietravel Airline sẽ đi vào hoạt động trong nay mai; đặc biệt, thông tin chắc chắn, Vietravel Airlines sẽ đóng “bản doanh” chính ở Huế là cơ hội lớn cho ngành du lịch Huế bứt phá.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch phấn khởi, đây là thông tin không thể tốt hơn, có tác động rất lớn đến du lịch của Huế. Với việc Vietravel Airlines đóng trụ sở ở Huế, chuyến bay đi và đến Huế sẽ nhiều hơn. Những trở lực về nguồn khách lâu nay phần nào được khắc phục, hạn chế được tình trạng bị động như nhiều năm qua.

Thông tin từ Vietravel, riêng trong năm 2018, công ty thực hiện gần 300 chuyến bay charter (chuyến bay thuê nguyên chuyến) để vận chuyển hành khách. Với lượng khách phục vụ ngày càng lớn, Vietravel quyết định mở hãng hàng không phục vụ khách ở thị trường đủ lớn, đồng thời, hướng đến các dịch vụ chuyên nghiệp và chủ động hơn.

Chia sẻ với ngành du lịch Huế gần đây, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, chưa có địa phương nào trong cả nước mà Vietravel “rót” vốn nhiều như ở Huế. Huế là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, điểm đến có tính khác biệt và đó là lý do mà Vietravel mong muốn đầu tư mạnh hơn vào Huế, với thêm nhiều dịch vụ để tạo sức hút cho Huế. Ngược lại, khi Huế hấp dẫn, thu hút được khách, Vietravel cũng tăng cơ hội phát triển.

Sau khi ra đời, Vietravel Airlines sẽ bay các chuyến charter. Đại diện Vietravel chia sẻ, khác với dịch vụ của các hãng bay thương mại phải duy trì chuyến bay trong mọi hoàn cảnh, bay charter sẽ linh động được các tuyến bay theo nhu cầu di chuyển của hành khách, tiết giảm chi phí, hướng đến gắn kết và phục vụ các tour lữ hành; tăng khả năng mở rộng thị trường đến những nơi mà các hãng hàng không thương mại khó bay đến vì lượng khách quá nhỏ để thu hồi chi phí.

Vietravel đón khách đến Huế

Phát triển thêm sản phẩm

Theo các chuyên gia du lịch, hàng không là yếu tố chi phối cả ngành du lịch mỗi địa phương, khi lượng khách di chuyển bằng hàng không chiếm đến 80 - 90% tổng lượng khách. Ngược lại, du lịch mỗi địa phương phát triển, tần suất các chuyến bay cũng tăng lên. Khi du lịch và hàng không song hành sẽ tạo cho Huế thành một điểm đến năng động.

Lãnh đạo ngành du lịch cho biết, trong các cuộc làm việc để mở Hãng hàng không Vietravel Airlines, Vietravel khẳng định, mục tiêu của hãng là phát triển điểm đến cho Huế. Theo đó, phía Vietravel sẽ chủ động tăng cường quảng bá, tìm kiếm nguồn khách, giúp Huế xây dựng thêm các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao hơn của du khách.

Đó là sự chủ động từ phía doanh nghiệp. Huế cũng cần có những tăng tốc, xây dựng thêm nhiều sản phẩm phù hợp, tạo điểm đến năng động, đa dạng các dịch vụ, đặc biệt là những sản phẩm hướng đến phục vụ những dòng khách mà Hãng hàng không Vietravel Airlines muốn hướng đến, khi đó, cơ hội phát triển của hãng nhiều hơn. Chỉ khi hai yếu tố trên cùng được thực hiện song song, du lịch Huế phát triển.

Kinh nghiệm từ những chuyến bay charter trước đó ở Huế đã ngưng hoạt động cần được nhìn nhận đúng, tránh được những khó khăn như trước. Sự khó khăn về nguồn khách và sức hút của điểm đến được xác định là nguyên nhân.

Một động lực để Huế nắm bắt cơ hội lần này tốt hơn là sự cộng hưởng của hàng không sẽ tăng khả năng thu hút đầu tư. Như chia sẻ của các chuyên gia, chủ doanh nghiệp hàng đầu về du lịch ở nước ta hiện nay tại Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên” ở Huế hồi đầu năm 2019, khi nói về việc thu hút đầu tư và quyết định điểm đến để đầu tư, khả năng tiếp cận điểm đến thuận lợi, trong đó hàng không đóng vai trò quyết định.

Bài, ảnh: Đức Quang

Báo Thừa Thiên Huế