Vietnam Tourism Startup 2019 và cơ hội nhận đầu tư lên đến 10.000 USD
Cập nhật: 21/05/2019
(TITC) – Chính thức khởi động từ ngày 15/1/2019, Chương trình Khởi nghiệp Du lịch Việt Nam - Vietnam Tourism Startup (VTS) đang bước vào giai đoạn 2 - nhận dự án tuyển chọn từ ngày 17/5. Chương trình do Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan Incubator) tổ chức hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch với quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam.

Theo ban tổ chức, VTS 2019 được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: SHi Startup Inspiration - Workshop dành cho các bạn trẻ quan tâm khởi nghiệp, đam mê và muốn tìm hiểu về khởi nghiệp; Giai đoạn 2 (từ ngày 17/5): SHi Incubator Journey - chuỗi các hoạt động ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo chương trình bản quyền của SHi – chương trình ươm tạo được thiết kế, chuyển giao với sự hợp tác của các chuyên gia Pum (Hà Lan); Giai đoạn 3 (tháng 10/2019): SHi Accelerator Journey - thực hiện việc tăng tốc các dự án khởi nghiệp nhằm thương mại hóa dự án.

Giai đoạn 1 của chương trình được hoàn tất với các workshop được tổ chức tại 3 thành phố là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, thu hút hàng trăm sinh viên và các bạn trẻ tham dự.

Tại giai đoạn 2, các dự án tham gia VTS 2019 được chọn sẽ nhận tài trợ chi phí ươm tạo trong vòng 3 tháng - 6 bootcamp (khóa huấn luyện), bao gồm các buổi training (đào tạo), workshop (hội thảo), pitching (thuyết phục khách hàng) cùng với các huấn luyện viên cấp cao khởi nghiệp du lịch trong và ngoài nước, nhằm hỗ trợ cho việc hoàn thiện ý tưởng, nâng cao kỹ năng, kiến thức, đủ lực bước vào vòng cuối "Tăng tốc" kêu gọi đầu tư, vươn ra thị trường.

Một buổi huấn luyện startup trong chương trình Khởi nghiệp Du lịch Việt Nam 2018

Đặc biệt, tham gia VTS 2019, các dự án khởi nghiệp sẽ có cơ hội được nhận đầu tư với số vốn 10.000 USD/dự án trong giai đoạn ươm tạo, được giới thiệu vào các cuộc thi tầm cỡ quốc gia và quốc tế, từ đó thúc đẩy hợp tác và nâng cao năng lực cạnh tranh trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Các dự án khởi nghiệp tham gia VTS được miễn phí đào tạo, huấn luyện bởi các chuyên gia TOT - đội ngũ giảng viên và cố vấn trên toàn quốc do giảng viên nước ngoài đào tạo, có năng lực sáng tạo, tư duy doanh nhân, hoạt động trong ngành du lịch với hơn 10- 20 năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các dự án được hỗ trợ liên kết với hệ sinh thái khởi nghiệp và mở rộng thị trường trên toàn quốc.

VTS được triển khai với nhiều hoạt động như: Triển lãm Khởi nghiệp du lịch sáng tạo; Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hoạt động kết nối các startup du lịch; Liên kết mạng lưới nhà đầu tư, các chương trình tăng tốc quốc tế thuộc các lĩnh vực Du lịch, Dịch vụ, Ẩm thực, Văn hóa, Truyền thông, Thương mại, Công nghệ… 

Đây là năm thứ 3 Chương trình Khởi nghiệp Du lịch Việt Nam được tổ chức. Hai năm qua, tại VTS 2017 và VTS 2018 đã có nhiều dự án do SHi ươm tạo thành công như Hue Lotus, Adei Home, Làng Văn hóa Khmer Trà Vinh, Ucom, Sách chuyền tay... Trong đó, năm 2017 có 2 dự án gọi được vốn đầu tư là Volunteer for Education (VEO) qua chương trình Shark Tank với số tiền 5,7 tỷ đồng; dự án Liberzy gọi vốn công nghệ 2 tỷ đồng và phát triển trên 160.000 user trong gần 2 năm. Năm 2018, dự án Tourist Master sau ươm tạo và đào tạo tăng tốc tại SHi đã nhận được đề nghị đầu tư 50.000 USD.

Khánh Trang