Phát triển du lịch gắn liền với việc bảo tồn giá trị di sản qua Festival Nghề truyền thống Huế 2019
Cập nhật: 09/04/2019
"Huế đã làm rất tốt bài toán phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn những giá trị di sản văn hóa, phát triển du lịch gắn với việc giữ gìn giá trị thiên nhiên" - Đây là nhận định của ông Ngô Hoài Chung- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tại buổi họp báo thông tin về Festival Nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra mới đây tại Hà Nội.  


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Trong những năm vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Huế xem việc tổ chức các sự kiện văn hóa vừa là bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt, đồng thời vừa coi đó là những sản phẩm du lịch nổi trội và khác biệt của địa phương để giới thiệu Huế, giới thiệu Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong đó, việc tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2019 chính là nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá một giá trị văn hóa, một sản phẩm du lịch rất đặc trưng của Huế đến du khách. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Huế cũng xem đây là cơ hội để khuyến khích bảo tồn, phát huy nghề truyền thống, tạo giá trị kinh tế, làm tăng thêm ngân sách, đồng thời nâng cao đời sống và phát triển kinh tế".

"Với việc tổ chức gian hàng, mời các đơn vị, các đoàn nghệ thuật, các cơ quan đại diện nước ngoài đến với Festival Nghề truyền thống Huế 2019, có thể khẳng định đây chính là một sự kiện văn hóa, du lịch không chỉ dừng lại ở quy mô thành phố mà còn mang tầm quốc gia và ý nghĩa quốc tế", ông Ngô Hoài Chung nhận định.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: "Hiện nay, vấn đề phát triển du lịch bền vững đang đặt ra cho Ngành du lịch nói riêng, cũng như đất nước Việt Nam nói chung những câu hỏi rất lớn về phát triển du lịch xanh, phát triển kinh tế xanh, phát triển du lịch bền vững như thế nào để vừa khuyến khích du khách, vừa khai thác thật tốt những giá trị gia tăng của kinh tế du lịch nhưng vẫn bảo tồn và phát huy được giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng, để lại cho đất nước ta. Qua thực tiễn, đây là bài toán không phải địa phương nào cũng làm tốt. Thực tế một số địa phương phát triển du lịch gắn liền với việc ảnh hưởng môi trường, ảnh hưởng đến thiên nhiên và giá trị văn hóa.

Với việc bảo tồn và phát huy các làng nghề, Huế đã làm rất tốt bài toán phát triển kinh tế gắn với bảo tồn những giá trị di sản, phát triển du lịch gắn liền với việc giữ gìn giá trị thiên nhiên. Đó chính là du lịch xanh, du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm. Chúng ta rất ngạc nhiên khi đến Huế ngày nay, Huế vẫn giữ những phong vị trầm mặc, không khí lãng mạn; Huế vẫn giữ được không gian rất êm đềm... Chính điều đó đã tạo cho Huế sản phẩm du lịch đặc sắc. Việc tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế cũng nhằm hướng tới một sản phẩm du lịch xanh, du lịch phát triển bền vững", ông Ngô Hoài Chung khẳng định.

 
Báo Tổ quốc