Liên minh Châu Âu hỗ trợ kỹ thuật cho Ngành du lịch Việt Nam
Cập nhật: 29/03/2019
(TITC) – Ngày 29/3/2019 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã giới thiệu nội dung và chương trình hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh Châu Âu (EU) cho Ngành du lịch Việt Nam thông qua hoạt động nghiên cứu, đề xuất của nhóm chuyên gia quốc tế về mô hình quản lý và vận hành Quỹ phát triển du lịch và tăng cường cạnh tranh của điểm đến.  

Thông tin tại buổi họp báo, bà Mary McKeon - Trưởng nhóm chuyên gia EU cho biết: Dự án hỗ trợ kỹ thuật của EU đã bắt đầu từ tháng 2/2019 và sẽ được triển khai trong vòng 12 tháng. Nhằm giúp Việt Nam đạt được vị thế tốt hơn trên thị trường du lịch quốc tế đang có nhiều thay đổi, dự án sẽ phối hợp với TAB xây dựng bộ chỉ số cạnh tranh điểm đến cần thiết cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Cụ thể, trong thời gian tới, nhóm chuyên gia sẽ triển khai các hoạt động tham vấn với cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp du lịch, tập trung vào một số hoạt động như: đối thoại công tư, hội thảo tham vấn, các cuộc thảo luận bàn tròn và áp dụng thí điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh tại năm điểm đến ưu tiên là Vịnh Hạ Long, Hà Nội, Huế, Hội An và TP. Hồ Chí Minh. 

Dự kiến, các kết quả chính của dự án sẽ được trình bày vào cuối năm 2019 tại một sự kiện cấp cao của ngành Du lịch trước khi chính thức trình lên Thủ tướng Chính phủ thông qua Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Các kết quả chính bao gồm đề xuất về mô hình quản lý và vận hành Quỹ phát triển du lịch, mô hình Chỉ số cạnh tranh của điểm đến với kế hoạch hành động và bộ công cụ thực hiện.

Nói về dự án, ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi hỗ trợ TAB xây dựng các phương thức cho Quỹ phát triển du lịch nhằm giúp Việt Nam cải thiện hoạt động marketing và hình ảnh của một điểm đến du lịch tuyệt vời. Chúng tôi cũng hỗ trợ xây dựng bộ chỉ số cạnh tranh điểm đến du lịch. Hi vọng  rằng công cụ so sánh này có thể thúc đẩy tinh thần cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích tất cả các điểm đến du lịch của Việt Nam cải thiện dịch vụ và môi trường kinh doanh theo thời gian".

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) được Tổng cục Du lịch (TCDL) thành lập năm 2012 trong khuôn khổ triển khai Dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ. Trong suốt thời gian qua, TAB đã tích cực hỗ trợ TCDL thông qua mô hình hợp tác công tư trong các vấn đề về phát triển du lịch. TAB hoạt động theo mô hình đối thoại đa thành phần với mục tiêu chính là thảo luận về những thách thức và cơ hội của ngành Du lịch, chú trọng đến các khía cạnh bền vững của du lịch, cũng như tư vấn và hỗ trợ TCDL trong xúc tiến du lịch, xây dựng chính sách, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm chất lượng cho ngành Du lịch. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định bổ sung đại diện TAB là thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy đối thoại và hợp tác công – tư cấp cao giữa Chính phủ và khối doanh nghiệp du lịch nhằm đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phương Mai