Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt nhiều thành tích nổi bật trong quý IV năm 2018
Cập nhật: 10/01/2019
(TITC) - Trong những tháng cuối năm 2018, các lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt những kết quả rất đáng ghi nhận. Thông tin này được ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTTDL đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý 4 được tổ chức vào chiều ngày 9/1 tại Hà Nội.  

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý nhà nước được Bộ chú trọng thực hiện. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch được chủ động triển khai chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề tồn tại, bất cập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành từ trung ương tới địa phương.

Về văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng. Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng 3 di tích quốc gia đặc biệt (đợt 9), đưa 14 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tổ chức tốt công tác xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Hoàn thiện hồ sơ “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, xây dựng hồ sơ “Xòe Thái” và “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” trình UNESCO xem xét công nhận danh hiệu...

Bộ VHTTDL cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, triển lãm, thông tin cổ động từ Trung ương tới cơ sở phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Bộ cũng đã chỉ đạo, thực hiện tốt Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X tại tỉnh Vĩnh Phúc. Các vùng dân tộc thiểu số thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng mang tính cộng đồng. Nhiều địa phương đã triển khai các đề án về bảo tồn phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn như Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An, Tuyên Quang, Điện Biên…

Về thể thao, trong Quý IV năm 2018, Thể thao Việt Nam đạt được những thành tích nổi bật trên các đấu trường quốc tế. Với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh sân cỏ vững vàng, chiến thuật hợp lý, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành Cup vô định Giải bóng đá Đông Nam Á 2018. Công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được triển khai tích cực và tổ chức thành công ở các cấp thu hút hàng triệu người tham gia.

Về du lịch, sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu là một dấu ấn quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam. Đây là mốc son của ngành Du lịch trong năm 2018, thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng do Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời khẳng định nỗ lực của toàn ngành với thời gian dài giữ mức tăng trưởng cao và sau 3 năm, lượng khách đến Việt Nam tăng gần gấp 2 lần (năm 2015 đón 7,94 triệu lượt khách quốc tế).

Với những nỗ lực thu hút khách quốc tế, năm 2018 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 15,5 triệu lượt, tăng 19,9% so với năm 2017. Khách nội địa đạt 80 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017… Năm 2018, du lịch Việt Nam đạt sự tăng trưởng ấn tượng khách du lịch quốc tế, du lịch Việt Nam lần đầu tiên nhận giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á năm 2018 do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Award (WTA) trao tặng. Việt Nam là đại diện duy nhất của Châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (Trip Advisor công bố). Những thành tích và giải thưởng này đã góp phần khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tin, ảnh: Thu Thủy