Thừa Thiên - Huế: Công nhận điểm du lịch đối với Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều
Cập nhật: 05/01/2019
Ngày 4/1, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vừa ban hành Quyết định số 2971/QĐ-UBND công nhận điểm du lịch Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP Huế).  

Khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều đáp ứng đầy đủ các điều kiện để công nhận điểm du lịch 

Trước đó, theo hồ sơ đề nghị thẩm định công nhận Điểm du lịch của UBND TP Huế, Đoàn thẩm định của Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm tra, thẩm định thực tế điểm du lịch Nhà vườn Lương Quán – Nguyệt Biều. Tại điểm du lịch này, đoàn thẩm định đã tiến hành kiểm tra, rà soát đánh giá việc đảm bảo các điều kiện để được công nhận điểm du lịch theo Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Theo đó, qua kiểm tra, khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều có đầy đủ các điều kiện để được công nhận điểm du lịch như có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Điểm du lịch này hiện nay có rất nhiều nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng được bảo tồn và phát huy giá trị. Tại các địa điểm này đều tổ chức phục vụ du khách tham quan, nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm du lịch như homestay lưu trú, massage, ngâm chân, trải nghiệm chế biến và thưởng thức một số món ăn Huế.

Ngoài ra, khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của triều Nguyễn như Hổ Quyền, Điện Voi Ré, các Phủ đệ; các thiết chế văn hóa làng xã như đình làng Lương Quán, đình làng Nguyệt Biều, nhà thờ họ; Nhà máy nước Vạn Niên là nhà máy nước chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên của Việt Nam hiện đang còn hoạt động và trưng bày các hiện vật; các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Đồi Vọng Cảnh, sông Hương thơ mộng, những khu vườn Thanh trà nổi tiếng.

Khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều cũng có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm: kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi; có điện, nước sạch đủ tiêu chuẩn; có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch; có dịch vụ ăn uống, mua sắm. Hiện nay, khách du lịch có thể dễ dàng đến điểm du lịch này bằng đường bộ và đường thủy.

Ngoài ra, hệ thống biển chỉ dẫn tour du lịch sinh thái, nhà vườn để chỉ dẫn khách du lịch tham quan bằng xe đạp tại khu vực này đã được xây dựng hoàn chỉnh. Tại các nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng có các không gian, nhà hàng phục vụ du khách thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế, trải nghiệm chế biến một số món ăn Huế, các món ăn được chế biến từ đặc sản địa phương.

Về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, hiện tại các khu resort và các nhà vườn có kinh doanh dịch vụ du lịch đều có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày. Bên cạnh đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng được chú trọng đầu tư theo tiêu chuẩn nhà vệ sinh đạt chuẩn được đặt tại tất cả các nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng và được bố trí tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm.

Khu vực cũng có các biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường. Tại các nhà vườn có kinh doanh dịch vụ homestay đều bố trí các thiết bị phòng cháy chữa cháy và được tập huấn về phòng cháy chữa cháy cho các nhà vườn có kinh doanh dịch vụ du lịch.

Được biết với việc Công nhận điểm du lịch đối với Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều, đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch đến với Huế trong thời gian tới.

Báo Tổ quốc